จัดเต็ม! ‘แจ็ค หม่า’ โชว์คอนเสิร์ตอำลาอาลีบาบา

จัดเต็ม! ‘แจ็ค หม่า’ โชว์คอนเสิร์ตอำลาอาลีบาบา

“แจ็ค หม่า” จัดเต็มคอนเสิร์ตทิ้งทวนตำแหน่งประธานบริหาร ท่ามกลางบรรดาพนักงานบริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป ที่สำนักงานใหญ่ในจีน ก่อนกล่าวอำลาทั้งน้ำตา

นายแจ็ค หม่า นักธุรกิจชาวจีน ซึ่งร่วมก่อตั้งและพัฒนาบริษัทอาลีบาบาจนกลายเป็นผู้ให้บริการธุรกิจอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ที่สุดของโลก จัดคอนเสิร์ตใหญ่เพื่ออำลาตำแหน่งประธานฝ่ายบริหาร ที่สำนักงานใหญ่ของอาลีบาบาที่เมืองหางโจว ในมณฑลเจ้อเจียง เมื่อคืนวันอังคาร (10 ก.ย.) ซึ่งตรงกับวันครบรอบวันคล้ายวันเกิดปีที่ 55 ของเขา และยังตรงกับวาระครบรอบ 20 ปีการก่อตั้งบริษัทด้วย

นายหม่าขึ้นเวทีร่วมแสดงโดยมาในลุคร็อกเกอร์สุดเข้ม ท่ามกลางเสียงเชียร์ดังกึกก้องของบรรดาพนักงานบริษัท

jack_ma_reuters_1568177208666

จัดเต็ม! ‘แจ็ค หม่า’ โชว์คอนเสิร์ตอำลาอาลีบาบา

แม้ยังมีฐานะเป็น “ที่ปรึกษาอาวุโส” ของอาลีบาบา แต่หลังเสร็จสิ้นการแสดง นายหม่าได้กล่าวทั้งน้ำตาอำลา “ครอบครัวอาลีบาบา” ว่า หลังก้าวลงจากเวทีแห่งนี้ เขาจะเริ่มต้นชีวิตใหม่ ซึ่งจะเป็นการแสวงหาโอกาสและประสบการณ์ใหม่ ในขณะที่โลกใบนี้ยังคงเต็มไปด้วยความตื่นเต้น จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้เขาตัดสินใจเกษียณอายุก่อนกำหนด

อาลีบาบาไม่ได้ระบุอย่างชัดเจน เกี่ยวกับแผนการของนายหม่าภายหลังการถ่ายโอนอำนาจสูงสุดในบริษัท แต่เผยเป็นนัยว่านายหม่า “ต้องการกลับคืนสู่วงการการศึกษา” เนื่องจากก่อนเข้าสู่เส้นทางธุรกิจ เขาเป็นครูสอนภาษาอังกฤษมาก่อน

สำหรับบุคคลที่รับตำแหน่งต่อจากนายหม่า คือนายแดเนียล จาง ซึ่งยังคงควบตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร (ซีอีโอ) ของอาลีบาบาด้วย