รอผลการประชุม ECB

รอผลการประชุม ECB

ดัชนีวานนี้ปิดในแดนลบ คล้ายกับตลาดหุ้นภูมิภาคที่อยู่ในแดนบวกสลับลบ  เนื่องจากไร้ปัจจัยใหม่เข้ามาหนุน

และคาดว่านักลงทุนชะลอการลงทุน พร้อมกับจับตาผลการประชุมของ ECB ที่จะเกิดขึ้นในวันพฤหัสบดีนี้ นอกจากนี้ ต่างชาติยังมีสถานะขายสุทธิกว่า 2.6 พันลบ. ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดที่ 1,665.93 จุด (-5.29 จุด) Volume 5.8 หมื่นลบ. TFEX Net +12,210 สัญญา ตลาดตราสารหนี้ -1,440 ลบ.

ปัจจัยบวก / ปัจจัยลบ

+ดัชนีดาวโจนส์ปิดบวก 73.92 จุด +0.28% จากแรงซื้อหุ้นกลุ่มพลังงานและกลุ่มอุตสาหกรรม รวมทั้งรายงานข่าวที่ว่าจีนยื่นข้อเสนอซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ดี ดัชนี Nasdaq ปิดในแดนลบเนื่องจากถูกกดดันจากการร่วงลงของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี

+ก.ท่องเที่ยวฯ เผยยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติ ม.ค.-ส.ค.62 เพิ่มขึ้น 2.61% รายได้เพิ่ม 3.04%

+ที่ประชุมครม.มีมติแก้เงื่อนไขมาตรการ"ชิม ช็อป ใช้"ให้ร้านค้าเข้าร่วมมากขึ้น ก่อนเริ่มต้น 27 ก.ย.นี้

+ครม.ให้ขยายเวลาใช้ VAT  7% ออกไปอีก 1 ปี

+ Fund Flow ต่างชาติมีสถานะซื้อ YTD 1.2 พันลบ. ค่าเงินบาท 30.60 บาท/US

-ราคาน้ำมันดิบ WTI ปิดลดลง -45 เซนต์ -0.8% ปิด 57.40 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากทรัมป์สั่งปลดนายจอห์น โบลตัน ออกจากตำแหน่งที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติ โดยตลาดมองว่าอาจทำให้ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและอิหร่านลดน้อยลง

-ดัชนีความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อมของสหรัฐในเดือนส.ค.ลดลงสู่ระดับ 103.1 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.

-ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยประจำเดือนส.ค.62 ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 แตะระดับต่ำสุดในรอบ 13 เดือนกังวลสงครามการค้ายืดเยื้อ

*จับตาสหรัฐเผยสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนก.ค. และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนส.ค.

แนวโน้มตลาดหุ้นไทย

คาดดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้นตามทิศทางตลาดต่างประเทศ โดยได้แรงหนุนจากข่าวว่า จีนได้ยืนข้อเสนอที่จะซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐเพิ่มขึ้น หากสหรัฐผ่อนปรนข้อจำกัดการซื้อสินค้าของหัวเว่ย และเลื่อนเก็บภาษีสินค้านำเข้าในวันที่ 1 ต.ค.ออกไป ประกอบกับยังคงติดตามการประชุมเฟดในวันที่วันที่ 17-18 ก.ย.อย่างใกล้ชิด คาดดัชนีเคลื่อนไหวในกรอบ 1,660-1,675 จุด

กลยุทธ์การลงทุน

หุ้น Defensive Stock (EASTW TTW BCH CPALL BJC) หุ้น Domestic Play (ADVANC AMATA EKH SISB HMPRO) หุ้นที่ได้ประโยชน์จากมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว ชิมช้อปใช้ (SPA ASAP ERW TNP)

หุ้นรายงานพิเศษ

ASIAN Analyst Meeting

มุมมอง Neutral

+ตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงทั่วโลกยังเติบโต บริษัทเดินหน้าแผนรุกธุรกิจเลี้ยงอาหารสัตว์แบบเม็ดในประเทศจีนที่มีศักยภาพในการเติบโตในอนาคตในการซื้อหุ้น  51% ของบริษัท Shangdong Thaiya Meisi Pet Foods Co.,Ltd กำลังผลิต 2 หมื่นตันต่อปีเมื่อเดือนส.ค. 62 ซึ่งจะเริ่มเดินเครื่องรับจ้างผลิตต้นปีหน้า (เริ่มรวมงบการเงินราว 4Q62)  ขยายฐานลูกค้าแบรนด์ “MonChou” เป็นโอกาสในการพลิกฟื้นธุรกิจ

-แนวโน้มผลการดำเนินงานครึ่งปีหลังจะดีกว่าครึ่งปีแรกที่มีกำไรสุทธิ 82ล้านบาท – 31%YoYได้รับผลกระทบจากเงินบาทแข็งค่าและการแข่งขันที่รุนแรง การลดขนาดธุรกิจอาหารแช่แข็งที่มีมาร์จิ้นต่ำ

ความเห็น   การลดขนาดธุรกิจที่มีมาร์จิ้นต่ำและเงินบาทแข็งค่ากดดันการเติบโตของกำไรในปีนี้  โดยคาดปีนี้จะทยอยปรับดีขึ้นจากแผนขยายธุรกิจ และการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ราคาหุ้นล่าสุดลดลง 11%YTD โดยซื้อขายที่ PE 10 เท่าต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มที่ระดับ 23.6 เท่า

หุ้นมีข่าว   

(+) JAS (Bloomberg Consensus 5.60 บาท) ปรึกษาทางการเงินอิสระ(IFA) หนุน JAS ขายสินทรัพย์ส่วนเพิ่ม เช่าสินทรัพย์ และซื้อหน่วยลงทุน กับ JASIF ชี้เหมาะสม คาดทำรายการเสร็จไตรมาส 4/62 หรือประมาณวันที่ 1 ธ.ค.นี้ จ่อบุ๊กกำไร 6,996-8,500 ล้านบาท(ที่มา ข่าวหุ้น)

(+) EPCO (Bloomberg Consensus - บาท) จ่อบุ๊กกำไรพิเศษ 500 ล้านบาท หลังขายโรงไฟฟ้าในเวียดนาม 99.216 MW ให้ BGC มูลค่าประมาณ 1,259 ล้านบาท หนุนผลงานปีนี้อวดกำไรสุทธิโตก้าวกระโดดและทำสถิตินิวไฮอีกครั้ง (ที่มา ข่าวหุ้น)

(+) WICE (Bloomberg Consensus - บาท) แย้มผลงานครึ่งปีหลังเด้ง! รับไฮซีซั่นธุรกิจ ลุยปรับกลยุทธ์รุกรับงานโลจิสติกส์ในกลุ่มการบิน-นำเข้าสินค้าในกลุ่มธุรกิจค้าปลีก ย้ำเป้ารายได้ปีนี้นิวไฮ 2.2 พันล้านบาท โต 25% จากปีก่อน ซุ่มเจรจาซื้อธุรกิจโลจิสติกส์ในภูมิภาคเอเชีย 2-3 รายนี้ (ที่มา ข่าวหุ้น)

(+) FPT (Bloomberg Consensus - บาท)  เผยเตรียมขายสินทรัพย์มูลค่า 600 ล้านบาท เข้า FTREIT ในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ พร้อมชงบอร์ดสรุปแผนการดำเนินงานปีหน้าภายในก.ย.นี้ นอกจากนี้เดินหน้าลงทุนพัฒนาโครงการดาต้าเซ็นเตอร์ มูลค่า 14,000 ล้านบาท (ที่มา ข่าวหุ้น)

(+/-) UAC (Bloomberg Consensus - บาท)   ลุยศึกษาแผนลงทุนโรงไฟฟ้าชุมชนขนาดเล็ก ภาคใต้ตอนล่าง ขนาด 1.5-3.0 เมกะวัตต์ คาดใช้งบลงทุน 100 ล้านบาทต่อเมกะวัตต์ รับนโยบายภาครัฐ ด้านผู้บริหารระบุพร้อมนำโมเดลธุรกิจโรงไฟฟ้าแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่เป็นต้นแบบการลงทุน (ที่มา ทันหุ้น)

(+) SAMART (Bloomberg Consensus 10.68 บาท) ร่วมลงทุนสตาร์ทอัพทางการแพทย์ ในการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีการทำความเย็นหัวใจ Heart Cooling Technology หวังผลักดันไทยเป็นผู้นำการรักษาโรคหัวใจระดับโล (ที่มา ทันหุ้น)

(+) DEMCO (Bloomberg Consensus 3.39 บาท) ส่องผลงานมีทิศทางที่ดี เนื่องจากมีงานในมือรอรับรู้รายได้แล้วกว่า 3.2 พันล้านบาท พร้อมเดินหน้าประมูลโปรเจ็กต์ใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะมีทั้งภาครัฐ และเอกชนที่เปิดให้ยื่นประมูลราว 1 หมื่นล้านบาท เตรียมแผนรุกตลาดกลุ่มประเทศ CLMV กระจายแหล่งรายได้เพิ่ม หนุนการเติบโตในอนาคต(ที่มา ทันหุ้น)

(+) PTT (Bloomberg consensus 52.02) คาดจ่ายปันผลครึ่งปี 0.80-1.00 บาท ภายในเดือนกันยายนนี้ ทั้งปีจ่ายไม่ต่ำกว่า 2 บาทเท่าปีก่อน โบรกแนะสะสมเข้าพอร์ต ประเมินราคาเป้าหมายที่ 53 บาท ล่าสุดจับมือ WM Motors จากประเทศจีน ศึกษาตั้งโรงงานผลิตรถ EV-แบตเตอรี่ในไทย (ที่มา ทันหุ้น)    

(+/-)EARTH  ตลท.จะเปิดให้ซื้อขายระหว่าง 11 -  19 ก.ย. ก่อนการเพิกถอนจะมีผลในวันที่ 20 ก.ย. เนื่องจากบริษัทไม่สามารถแก้ไขเหตุเพิกถอนจากการไม่นำส่งงบการเงินภายในระยะเวลาที่กำหนด ส่วน EARTH-W4 จะคงการขึ้นเครื่องหมาย SP ต่อไปเนื่องจากจะมีการใช้สิทธิครั้งสุดท้ายในวันที่ 13 ก.ย. และจะพ้นสภาพจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในวันที่ 14 ก.ย.