จีนเดือด! ตำหนิรมว.เยอรมนีพบ ‘โจชัว หว่อง’

จีนเดือด! ตำหนิรมว.เยอรมนีพบ ‘โจชัว หว่อง’

จีนตำหนิการพบกันระหว่าง โจชัว หว่อง กับรัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนี ชี้เป็นการดูหมิ่นและไม่ให้ความเคารพกับอำนาจอธิปไตยของจีน

นายโจชัว หว่อง แกนนำนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยฮ่องกง วัย 22 ปี ทวีตข้อความพร้อมภาพถ่ายคู่กับนายไฮโค มาส รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนี วัย 52 ปี ในทวิตเตอร์ของเขา เมื่อวันจันทร์ (9 ก.ย.) โดยมีข้อความว่า ได้หารือกันเรื่องสถานการณ์การประท้วง เหตุผลที่ต้องมีการเลือกตั้งเสรีและประชาธิปไตยในฮ่องกง ทั้งสองได้พบกันในงานที่จัดขึ้นโดยหนังสือพิมพ์บิลด์ ของเยอรมนี ความเคลื่อนไหวดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้กับรัฐบาลจีน

ต่อมา กระทรวงต่างประเทศของจีน แถลงในวันอังคาร (10 ก.ย.) ว่า เป็นเรื่องที่ผิดอย่างมหันต์ที่สื่อมวลชนเยอรมนีและนักการเมืองของเยอรมนีพยายามเข้ามาเกี่ยวข้องในกระแสกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่ต่อต้านจีน และยังถือเป็นการไม่ให้ความเคารพกับอธิปไตยของจีนและถือเป็นการแทรกแซงกิจการภายในของจีนด้วย

"ทางการจีนต้องการย้ำว่า เรื่องฮ่องกงเป็นกิจการภายในของจีน รัฐบาลต่างชาติ องค์กร หรือ บุคคลอื่นไม่มีสิทธิเข้ามาแทรกแซง และรัฐบาลจีนไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับการพบกันระหว่างทั้ง 2 คน" โฆษกกระทรวงฯกล่าว