งานเข้า 'พิเชษฐ'! ร้องกกต.สอบปมเคยมีคดี ยื่นบัญชีทรัพย์สินเท็จ

งานเข้า 'พิเชษฐ'! ร้องกกต.สอบปมเคยมีคดี ยื่นบัญชีทรัพย์สินเท็จ

"ศรีสุวรรณ" เตรียมยื่นให้กกต.ตรวจสอบ "ส.ส.พิเชษฐ สถิรชวาล" หน.ประชาธรรมไทย ปมเคยมีคดียื่นบัญชีทรัพย์สินเท็จ

วันนี้เวลา 10.30 น. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะนำหลักฐานไปยื่นต่อ กกต. ให้ตรวจสอบ นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย หลังประกาศแยกตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล เพราะรู้สึกเบื่อแล้ว เมื่อรวมเป็นสัดส่วนพรรคเล็ก 10 พรรค ไร้อำนาจต่อรอง ไม่เกิดประโยชน์ ไม่เป็นอิสระ ก็ไม่จำเป็นต้องเป็นกลุ่มอีกต่อไป จึงขอประสานกับเจ้าหน้าที่แยกห้องการทำงานออกเป็นพรรคเดียว และต่อมาก็เปิดเผยว่า ไม่ได้แยกตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล หลังจากที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะผู้ประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลได้เคลียร์ใจกันแล้ว พร้อมคำกล่าวติดตลกว่า “ผมเป็นคนเลี้ยงลิง เลยต้องเอากล้วยให้ลิงกินตลอดเวลา ซึ่งขณะนี้เชื่อว่ากินจนอิ่มแล้วน่าจะพอได้แล้ว

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวทำให้สมาคมฯต้องกลับไปตรวจสอบคุณสมบัติของนายพิเชษฐ ว่ามีคุณสมบัติเป็นบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.)หรือไม่ ซึ่งปรากฏข้อมูลว่า อาจเข้าข่ายขาดคุณสมบัติตาม ม.98(18) ประกอบ ม.235 วรรคสาม ของรัฐธรรมนูญ 2560 เนื่องจากเคยถูกศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยที่ 29/2546 ชี้ขาดว่าจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินและเอกสารประกอบด้วยข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบ และต้องห้ามมิให้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติ ซึ่งกำหนดไว้ชัดเจนว่า “ผู้ใดถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งไม่ว่าในกรณีใด ผู้นั้นไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือ สมัครรับเลือกเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา สมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นตลอดไป และไม่มีสิทธิดํารงตําแหน่งทางการเมืองใด ๆ

“ดังนั้น ไม่ว่าลิงจะกินกล้วยอิ่มแล้วหรือไม่อย่างไรก็ตาม สมาคมฯจำจะต้องนำความไปร้องต่อ กกต. ให้ตรวจสอบคุณสมบัติของนายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาธรรมไทยว่าเข้าข่ายมีคุณสมบัติต้องห้ามตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้หรือไม่ โดยจะนำความพร้อม กทม. นายศรีสุวรรณกล่าวในที่สุด” นายศรีสุวรรณ กล่าว