รัฐนิวยอร์กเล็งออกก.ม.แบน ‘บุหรี่ไฟฟ้า’

รัฐนิวยอร์กเล็งออกก.ม.แบน ‘บุหรี่ไฟฟ้า’

ผู้ว่ารัฐนิวยอร์กของสหรัฐ เสนอร่างกฎหมายสั่งห้ามบุหรี่ไฟฟ้าทั่วทั้งรัฐ เพื่อปกป้องเยาวชนจากผลร้ายที่เกิดจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้า

นายแอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก เสนอร่างกฎหมายสั่งห้ามบุหรี่ไฟฟ้าทั่วทั้งรัฐเมื่อไม่นานนี้ เพื่อปกป้องเยาวชนจากผลร้ายที่เกิดจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้า โดยคำประกาศนี้มีขึ้นหลังทางการพบว่า ในสหรัฐมีผู้เสียชีวิต 5 ราย ด้วยโรคปอด ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการสูบบุหรี่ไฟฟ้า

หากร่างกฎหมายนี้ได้รับความเห็นชอบ รัฐนิวยอร์กจะเป็นรัฐที่ 2 ของสหรัฐที่สั่งห้ามบุหรี่ไฟฟ้า ต่อจากรัฐมิชิแกน ซึ่งเพิ่งจะผ่านร่างกฎหมายสั่งห้ามไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ปัจจุบัน ผู้คนหันมาสูบบุหรี่ไฟฟ้ากันมากขึ้น โดยอุปกรณ์สูบบุหรี่เป็นกลไกไฟฟ้าที่ทำให้เกิดความร้อน ทำให้น้ำยารสชาติต่าง ๆ กลายเป็นไอน้ำที่ประกอบด้วยสารเคมีนานาชนิด ก่อนเข้าสู่ร่างกายผู้สูบ

เมื่อวันศุกร์ (6 ก.ย.) ที่ผ่านมา ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติสหรัฐ (ซีดีซี) ยืนยันว่า พบบุคคลรายที่ 3 เสียชีวิตจากโรคปอดอันเนื่องจากการใช้บุหรี่ไฟฟ้า และพบประชาชนล้มป่วยต้องสงสัยเกี่ยวข้องกับการสุบบุหรี่ไฟฟ้าทั้งสิ้น 450 รายใน 33 รัฐ ในนั้นรวมถึง 215 รายที่เคยรายงานก่อนหน้านี้