บอนด์ยีลด์สหรัฐพุ่งฉุดราคาทองร่วงต่อ

บอนด์ยีลด์สหรัฐพุ่งฉุดราคาทองร่วงต่อ

ราคาทองร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 1 เดือนวานนี้ (10 ก.ย.) หลังการปรับขึ้นต่อเนื่องของผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ทำให้นักลงทุนทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำ

ราคาทองสปอต ดิ่งลง 0.58% แตะ 1,489.97 ดอลลาร์/ออนซ์ ในวันอังคาร (10 ก.ย.) ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 13 ส.ค. ส่วนสัญญาทองคำฟิวเจอร์ตลาดโคเม็กซ์ส่งมอบเดือน ธ.ค. ร่วงลง 0.90% สู่ระดับ 1,499.60 ดอลลาร์/ออนซ์

ทั้งนี้ ราคาทองดิ่งลงมากกว่า 4% หรือมากกว่า 60 ดอลลาร์ภายในเวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์ สวนทางการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้น

นักลงทุนสนใจซื้อทองคำน้อยลง ผลจากการดีดตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ และคลายความวิตกเกี่ยวกับความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน

หนังสือพิมพ์เซาธ์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์รายงานว่า จีนได้ยื่นข้อเสนอที่จะซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐเพิ่มขึ้น หากสหรัฐยอมผ่อนคลายข้อจำกัดต่อการซื้อสินค้าของบริษัทหัวเว่ย และเลื่อนการเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 2.5 แสนล้านดอลลาร์ในวันที่ 1 ต.ค.

นอกจากนั้น นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ในสัปดาห์นี้ และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์หน้า

อีซีบีจะจัดการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 12 ก.ย. โดยมีการคาดการณ์ว่า อีซีบีจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย และประกาศรื้อฟื้นโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี) รอบใหม่ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจยูโรโซน

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 17-18 ก.ย. หลังจากที่ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% เช่นกันในการประชุมรอบที่แล้วในวันที่ 30-31 ก.ค. ซึ่งเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค. 2551