‘ตำรวจฮ่องกง’ ประณามมือปล่อยข่าวลือ 'มีผู้เสียชีวิต' ในเหตุประท้วง

‘ตำรวจฮ่องกง’ ประณามมือปล่อยข่าวลือ 'มีผู้เสียชีวิต' ในเหตุประท้วง

เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกง ออกอาการฉุนต่อข่าวลือมีผู้เสียชีวิตในเหตุประท้วงในปลายเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา หวังจุดกระแสสร้างความเกลียดชังให้ทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นางหยู ฮอย-หว่าน รักษาการผู้กำกับการกองสารนิเทศตำรวจ (พีพีอาร์บี) ได้ปฏิเสธข่าวลือที่แพร่สะพัดทางออนไลน์เกี่ยวกับ “การเสียชีวิต” ในเหตุการณ์ความรุนแรงเมื่อวันที่ 31 ส.ค.

นางหยู กล่าวในการแถลงข่าวว่า สถานีตำรวจมงก๊กยังไม่ได้รับรายงานใดๆ และหน่วยงานด้านบุคคลสูญหายของกรมตำรวจก็ยังไม่ได้รับรายงานใดๆ เกี่ยวกับบุคคลที่สูญหายในเหตุการณ์ดังกล่าว และเธอได้ประณามอย่างรุนแรงสำหรับการแพร่กระจายข่าวลือที่มุ่งเป้าไปการสร้างความแตกแยกในสังคม

นางหยู เปิดเผยว่า มีผู้ถูกจับกุมทั้งสิ้น 53 คนที่สถานีรถไฟใต้ดินพรินซ์ เอ็ดเวิร์ดในคืนวันที่ 31 ส.ค. รวมถึง 7 คนที่ต้องถูกส่งไปโรงพยาบาลเพื่อรับการรักษา

ทั้งนี้ เนื่องจากภัยคุกคามความปลอดภัยที่เกิดจากกลุ่มผู้ประท้วงหัวรุนแรงจำนวนมากที่ปิดกั้นถนนและตะโกนร้องใกล้สถานีดังกล่าว จึงได้มีการส่งตัวผู้บาดเจ็บและแพทย์ไปยังสถานีไลไคก๊กด้วยรถไฟขบวนพิเศษที่จัดโดยเอ็มทีอาร์ และส่งต่อบุคคลเหล่านั้นไปยัง 2 โรงพยาบาลโดยใช้รถพยาบาล

นายแอนดี คุง ผู้จัดการอาวุโสขององค์การโรงพยาบาล กล่าวว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งสิ้น 46 คน และถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลต่างๆ ในวันที่ 31 ส.ค. รวมถึงผู้ชาย 35 คน และ ผู้หญิง 11 คน โดยทั้งหมดได้ออกจากโรงพยาบาลแล้ว