'พิเชษฐ' ลั่น 'เลิกกินกล้วย' ถอนร่วมรัฐบาล

'พิเชษฐ' ลั่น 'เลิกกินกล้วย' ถอนร่วมรัฐบาล

"พิเชษฐ" นำประชาธรรมไทยถอนตัวจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ลั่นเลิกกินกล้วยแล้ว

เมื่อวันที่ 10 ก.ย.62 การประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธรรมไทย(ปธท.) โดยมีนายพิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้าพรรค เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาเกี่ยวกับการร่วมรัฐบาล จากนั้นนายอนิรุทธ สมุทรโคจร เลขาธิการ ปธท. อ่านแถลงการณ์มติกก.บห.ว่า ตามที่มีกระแสข่าวเรื่องของพรรคมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะประเด็นที่ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ซึ่งได้รับมอบหมายจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้เป็นผู้ประสานงานกับพรรคเล็กที่ร่วมรัฐบาล ได้เปรียบเทียบการทำงานร่วมกับพรรคเล็กว่า เหมือนคนเลี้ยงลิงที่ต้องให้กินกล้วยตลอดเวลา

นายอนิรุทธ กล่าวว่า กก.บห.จึงประชุมกันและเห็นว่าการให้สัมภาษณ์ดังกล่าว ถือเป็นการดูหมิ่นศักดิ์ศรีของพรรค จึงมีมติเป็นเอกฉันท์ว่า เพื่อรักษาไว้ซึ่งเกียรติยศ เกียรติภูมิและศักดิ์ศรีของพรรคและกก.บห. รวมทั้งสมาชิก จึงเห็นควรให้ส.ส.ของพรรคทำงานให้ประชาชนผ่านสภาผู้แทนราษฎรเท่านั้น และขอถอนตัวจากการเข้าร่วมรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และจะไม่กลับเข้าไปร่วมรัฐบาล ทั้งนี้ นับตั้งแต่เกิดเรื่อง ร.อ.ธรรมนัส ไม่เคยติดต่อมาที่ตนหรือหัวหน้าพรรค เพื่อขอโทษหรือแสดงความเสียใจใดๆ

ด้านนายพิเชษฐ กล่าวว่า จะต้องรักษาศักดิ์ศรีเกียรติยศเอาไว้ ถ้าไม่มีคำตอบให้สังคม เราควรยุบพรรคดีกว่า และหลังจากนี้ จะเปิดตู้ปณ.ร่วมกับนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ รับฟังปัญหาและเรื่องเดือดร้อนของประชาชน และจะทำหน้าที่ในฐานะส.ส. ผ่านสภาและในคณะกรรมาธิการ

“จากวันนี้ ผมจะทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้านอิสระเหมือนนายมงคลกิตติ์ แต่ไม่ว่าจะอยู่ในฐานะใด อะไรที่เป็นประโยชน์กับประชาชน ผมยกมือให้อยู่แล้ว ต่อไปนี้จะเป็นตัวของตัวเอง หนูอิสระไม่ต้องคอยฟังวิป”

นายพิเชษฐ กล่าวและว่า การตัดสินใจครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับตำแหน่ง รวมทั้งตำแหน่งประธานกมธ.ด้วย และไม่ขอวิจารณ์ว่าร.อ.ธรรมนัส เหมาะเป็นผู้ประสานงานพรรคเล็กต่อไปอีกหรือไม่ บอกได้อย่างเดียวว่าตอนนี้เป็นห่วงมากกว่า เพราะถ้าข้อกล่าวหา ร.อ.ธรรมนัส ในเรื่องคดีเป็นจริง อย่าว่าแต่เป็นรัฐมนตรีเลย เป็นส.ส.ก็ยังไม่ได้ ตนไม่ได้ชักชวนพรรคอื่นออกมาจากการร่วมรัฐบาล บอกเพียงว่า “ผมหลุดจากการกินกล้วยแล้ว คนอื่นอยากกินต่อก็เรื่องของเขา”