นายกฯ ย้ำ "ดีเอสไอ" สอบสวนเต็มที่ คดี “บิลลี่”

นายกฯ ย้ำ "ดีเอสไอ" สอบสวนเต็มที่ คดี “บิลลี่”

ดีเอสไอสอบปากคำตำรวจชุดสอบคดี “บิลลี่” หายตัว

พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ว่า ตนในฐานะที่กำกับดูแลกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ ได้กำชับทางดีเอสไอไปแล้วว่าให้ตรวจสอบคดีให้เกิดความยุติธรรม เที่ยงธรรม และต้องให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

ไม่ว่าใครก็ตามที่ทำผิดกฎหมายจะต้องถูกลงโทษ ถูกดำเนินคดีตามกฎหมายทุกประการ พล..ประยุทธ์ กล่าว

ผมไม่เข้าข้างใครอยู่แล้ว ทุกอย่างเป็นไปตามพยานหลักฐาน ให้ดีเอสไอดำเนินการให้เต็มที่” พล.. ประยุทธ์กล่าว

พล.. ประยุทธ์กล่าวว่า ในส่วนของต่างประเทศที่เรียกร้องมานั้น ก็รับฟัง ทั้งหมดเป็นไปตามกฎหมายไทยทุกประการ ซึ่งการไปเร่งรัดให้ทำคดีเร็วๆ นั้น บางทีก็เป็นการกดดันเจ้าหน้าที่มากเกินไป อาจจะทำให้เกิดความผิดพลาดขึ้นได้ ก็ขอให้เวลาเจ้าหน้าที่ดำเนินการ และทราบว่าวันที่ 12 ..นี้จะมีการเยียวยาก่อน ส่วนเรื่องการต่อสู้ต่างๆ ก็จะมีกองทุนยุติธรรมที่ดูแลอยู่”

ทั้งนี้ ได้มีองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนต่างประเทศ รวมทั้งสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ได้เรียกร้องให้รัฐบาลไทยเร่งสอบสวนคดีของนายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ ผู้นำชุมชนชาวกะเหรี่ยงที่ถูกพบชิ้นส่วนและระบุว่าเสียชีวิตแล้วหลังหายตัวไปนาน 5 ปี และนำผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดี พร้อมชดเชยผู้เสียหายและครอบครัว รวมทั้งออกกฎหมายตามหลักสากลและลงสัตยาบรรณในอนุสัญญาที่เกี่ยวข้องอันเนื่องมาจากคดีของบิลลี่

และในวันนี้ ดีเอสไอได้ประสานไปยังตำรวจชุดดำเนินคดีการหายตัวไปของบิลลี่เพื่อสอบปากคำเพิ่มเติม โดย พ...กรวัชร์ ปานประภากร รองอธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า ได้มอบหมายให้พนักงานสอบสวนลงพื้นที่เพื่อสอบปากคำพ...ไตรวิช น้ำทองไทย อดีต รองผบก.สส.ภาค 7 หัวหน้าทีมสืบสวนคดีการหายตัวไปของนายบิลลี่ เนื่องจากพ...ไตรวิชมีหน้าที่รับผิดชอบคดีในช่วงเวลาดังกล่าว และมีข้อมูลว่านายบิลลี่ไม่ได้เคยถูกปล่อยตัว ตามความเห็นที่ส่งสำนวนไปยังสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (... )

ดังนั้นดีเอสไอจำเป็นต้องสอบปากคำเพื่อประกอบสำนวนคดี นอกจากนี้ พนักงานสอบสวนยังได้ลงพื้นสอบปากคำพยานปากอื่นๆ และเก็บข้อมูลในคดีอย่างต่อเนื่อง พ...กรวัชร์ กล่าว

ทางด้านอธิบดีดีเอสไอ พ...ไพสิฐ วงศ์เมือง เปิดเผยว่า ภายหลังการประชุมแบ่งชุดทำงาน แต่ละชุดปฏิบัติการได้แยกกันลงพื้นที่ รวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม รวมทั้งสอบปากคำพยานบางปากเพื่อให้สำนวนคดีมีความรอบคอบและรัดกุม โดยชุดสอบสวนขอเวลา1 สัปดาห์เพื่อเก็บข้อมูลและสอบปากคำพยานที่เกี่ยวข้องในคดี

ส่วนสำนวนคดีเจ้าหน้าที่อุทยานฯที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับควบคุมตัวนายบิลลี่โดยมิชอบนั้น ดีเอสไอกำลังรอสำนวนจากทางสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (...) คาดว่าคงใช้เวลาดำเนินการอีกไม่นาน

ในส่วนของนายบุญแทน บุศราคัม เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ซึ่งเป็น 1 ใน 4 เจ้าหน้าที่ในชุดจับกุมนายบิลลี่เนื่องจากครอบครองน้ำผึ้งโดยไม่ได้รับอนุญาตก่อนที่จะหายตัวไป และตกเป็นข่าวว่าถูกขุมขู่ให้เป็นพยานโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจนายหนึ่ง, ...ไพสิฐ กล่าวว่า ตนไม่ทราบข้อมูลดังกล่าว แต่ได้ประสานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไปตรวจสอบข้อเท็จจริง ทราบแต่เพียงว่านายบุญแทนขาดราชการไปหลายวันแล้ว ทั้งนี้ ดีเอสไอยังไม่ได้สอบปากคำหรือนำตัวนายบุญแทนมาเป็นพยานในคดีแต่อย่างใด พ...ไพสิฐ กล่าว