ปอท. แถลง 'ปฏิบัติการทลายล้างข่าวปลอม 09.09.2019 '

ปอท. แถลง 'ปฏิบัติการทลายล้างข่าวปลอม 09.09.2019 '

"พุทธิพงษ์" พร้อมตำรวจปอท. แถลงปิดล้อมจับกุมเพจเฟซบุ๊กข่าวปลอม 9 คดี หลังปิดตรวจค้น 9 จุดทั่วประเทศ เผยโพสต์ข้อความ แสดงความคิดเห็นโดยสุจริตได้ แต่ไม่ควรสร้างความเกลียดชัง หากกระทบผู้อื่นเข้าข่ายหมิ่นประมาท

เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2562 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (อีดี.) พร้อมด้วย น.อ.สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พล.ต.ต.ไพบูลย์ น้อยหุ่น ผบก.ปอท. และ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท. ในฐานะโฆษก ปอท. ร่วมแถลงการปิดล้อมจับกุมเพจเฟซบุ๊กข่าวปลอม 9 คดี ใน “ปฏิบัติการทลายล้างข่าวปลอม 09.09.2019”

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันพฤติกรรมการรับรู้ข่าวสารเปลี่ยนแปลงจากยุคสมัยก่อนมาก ประชาชนใช้เวลาการเข้าถึงข้อมูลได้ในระยะเวลาอันรวดเร็วก็แฝงมาด้วยข่าวปลอม อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน โดยดำเนินการระหว่างวันที่ 19 ส.ค. – 9 ก.ย. 2562 มีเป้าหมายการปิดล้อมตรวจค้นจำนวน 9 จุดทั่วประเทศ ดังนี้ 1.“ข่าวประกาศพื้นที่ควบคุมพิเศษระเบิด 7 จุดในกรุงเทพมหานคร” ได้เข้าตรวจค้นบ้านพักย่านบางพลัด โดยผู้ต้องหารับสารภาพว่าเป็นผู้กระทำการดังกล่าวจริง จริงแจ้งข้อกล่าวหาตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ 2.“นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ” โดยจับกุมผู้ต้องหาชาวไนจีเรีย 3 ราย ชาวไทย 2 ราย แอบอ้างเป็นบุคคลอื่นมาติดต่อคู่ค้า มูลค่าความเสียหายหลายล้านบาท 3.“หลอกรักออนไลน์ (โรแมนซ์ สแกม)” จับกุมผู้ต้องหา 1 ราย ใน จ.พระนครศรีอยุธยา มูลค่าความเสียหายกว่าล้านบาท

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ เผยอีกว่า 4."แอบอ้างข้าราชการระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย" หลอกลวงขายสินค้าออนไลน์ อาทิ โทรศัพท์ และเสื้อผ้า มูลค่าความเสียหาย 5 ล้านบาท จับกุมผู้ต้องหา 3 คน ในพื้นที่จ.มหาสารคาม และจ.สมุทรสาคร 5."แอบอ้างเป็นลูกสาวของประธานาธิบดีของประเทศจีน” จับกุมแอดมินเพจเฟซบุ๊ก 1 ราย พร้อมทำการตรวจยึดอุปกรณ์ที่ใช้ในการกระทำความผิด ได้ในบ้านพักพื้นที่อ.บ่อผุด จ.สุราษฎร์ธานี 6."ข่าวแม่น้ำโขงแห้ง ปลาสูญพันธุ์" จับกุมผู้ต้องหาเผยแพร่ข้อมูลเท็จในบ้านพัก อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี และได้นำตัวมาดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 14(2)

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ เผยต่อว่า 7.“หลอกขายผลิตภัณฑ์ประหยัดไฟฟ้า” จับกุมขบวนการต่างชาติ พร้อมตรวจยึดผลิตภัณฑ์ที่ผิดกฎหมายจำนวนมาก ภายในโกดังเก็บสินค้าในพื้นที่อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว และอ.พานทอง จ.ชลบุรี มาดำเนินคดีตามกฎหมาย 8.“แอบอ้างนามสกุลนายกรัฐมนตรี หลอกขายของออนไลน์” จับกุมผู้ต้องหาหลอกขายสินค้าทางออนไลน์ เพื่อหวังให้เกิดความน่าเชื่อถือ ซึ่งกระทำมาแล้วเป็นเวลาสี่เดือน มูลค่าความเสียหายนับแสนบาท และ 9.“เพจเฟซบุ๊ก รับสมัครนักรบล้มล้างการปกครอง” เจ้าหน้าที่นำหมายค้นของศาลจังหวัดนนทบุรี เข้าตรวจค้นที่บ้านพักย่านเมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี ได้พบกับผู้กระทำความผิดเป็นช่างซ่อมคอมพิวเตอร์ และรับว่าได้กระทำจริง จึงได้นำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

“สำหรับข่าวปลอมหรือ Fake News แบ่งได้ 4 ประเภท คือ 1.กลุ่มเกรียนหรือนักเลงคีย์บอร์ดโพสต์ข้อความสร้างกระแสเพื่อความสนุกส่วนตัว 2.กลุ่มหวังรายได้ นำภาพดารา ผู้มีชื่อเสียง โพสต์สร้างกระแส หวังยอดติดตามเพื่อโฆษณา 3.กลุ่มสร้างความเกลียดชัง โพสต์ข้อความดูหมิ่น ยุยง ปลุกปั่นหรือกลุ่ม Hate Speech และ 4.กลุ่มหลอกลวง นำเข้าข้อมูลเท็จ หลอกขายสินค้า” โฆษก ปอท. กล่าว

ด้าน นายพุทธิพงศ์ กล่าวว่า กระทรวงดิจิทัลฯ ร่วมกับ บก.ปอท. ติดตามตรวจค้นพื้นที่ 9 จุด โดยปัจจุบันข่าวปลอมมีหลายรูปแบบไม่ใช่เฉพาะข่าวการเมืองแต่รวมถึงข่าวที่กระทบความมั่นคง ข่าวภัยพิบัติ หรือข่าวหลอกลวง ทั้งนี้ หากประชาชนจะโพสต์ข้อความ แสดงความคิดเห็น วิพากษ์วิจารณ์โดยสุจริตสามารถทำได้แต่ไม่ควรสร้างความเกลียดชัง และไม่เกิดความเสียหายต่อสังคม แต่หากกระทบบุคคลอื่น อาจเข้าข่ายหมิ่นประมาทได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ส่วนกรณีเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า “รับอุปการะเด็กจากแม่ที่ท้องไม่พร้อม” ที่มีการโพสขอรับอุปการะเด็กแลกกับเงินนั้น ด้าน พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นยังไม่มีความชัดเจนว่าเข้าข่ายความผิดเกี่ยวกับ พรบ.คอมพิวเตอร์ แต่จะดำเนินการตรวจสอบเพราะเชื่อว่าอาจมีอีกหลายเพจที่มีการกระทำในลักษณะดังกล่าว นอกจากนี้ กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ (บก.ปคม.) จะตรวจสอบว่าเข้าข่ายการกระทำผิดค้ามนุษย์หรือไม่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- สั่งปอท.ตรวจสอบข้อมูล รับอุปการะเด็กทารกแรกเกิด
-ผอ.โร่แจ้งความตำรวจ ปอท. โวยถูกมิจฉาชีพปลอมเฟซบุ๊ก
-ปอท.เร่งรวบรวมหลักฐาน อ้างตำรวจช่วยเหลือผู้ก่อเหตุทำร้าย'จ่านิว'
-ปอท.ฟัน13ผตห. คดีใส่ร้าย 'บิ๊กช้าง' เอี่ยวบงการทำร้ายจ่านิว