แม่น้ำ 5 สายพรึบประธานกมธสภาสูง

แม่น้ำ 5 สายพรึบประธานกมธสภาสูง

ผลเลือก 26 ประธานกรรมาธิการ ส.ว. พบอดีตเครือข่ายแม่น้ำ 5 สาย เข้าวินพรึบ

เมื่อวันที่ 10 ก.ย.62 การประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญประจำวุฒิสภา จำนวน 26 คณะ เพื่อเลือกประธาน, รองประธาน, เลขานุการ , โฆษก และตำแหน่งอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ว่า ได้หารือเป็นที่เรียบร้อย ได้แก่ 1.คณะกมธ.การแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ มีมติเลือกนายสังศิต พิริยะรังสรรค์ อดีตสมาชิกสปช.และสปท.เป็นประธานกมธ. ,

2.คณะกมธ.การกีฬา มีมติเลือกพล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ อดีตรมช.ศึกษา เป็นประธานกมธ., 3.คณะกมธ.การเกษตรและสหกรณ์ มีมติเลือกพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ อดีตรองนายกฯและอดีตรมว.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานกมธ., 4.คณะกมธ.คมนาคม มีมติเลือกพล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ อดีตสมาชิกสนช. เป็นประธานกมธ., 5.คณะกมธ.การเศรษฐกิจ การเงิน และการคลัง มีมติเลือกนายวิสุทธิ์ รีสุพรรณ อดีตรมช.คลัง เป็นประธานกมธ.

6.คณะกมธ.การต่างประเทศ มีมติเลือกนางพิกุลแก้ว ไกรฤกษ์ อดีตส.ว.พิษณุโลก เป็นประธานกมธ., 7.คณะกมธ.การทหารและความมั่นคงแห่งรัฐ มีมติเลือกพล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ อดีตสมาชิกสนช. เป็นประธานกมธ. ,8.คณะกมธ.การท่องเที่ยว มีมติเลือก พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร อดีตรองนายกฯ เป็นประธานกมธ.,9.คณะกมธ.การปกครองท้องถิ่น มีมติเลือกพล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช เป็นประธานกมธ. ,10.คณะกมธ.การบริหารราชการแผ่นดิน มีมติเลือก พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ เป็นประธานกมธ.

11.คณะกมธ.การพลังงาน มีมติเลือก พล.อ.สกนธ์ สัจจานิตย์ เป็นประธานกมธ., 12.คณะกมธ.การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน มีมติเลือก นายเสรี สุวรรณาภานนท์ อดีตสมาชิกสปช.และสปท.เป็นประธานกมธ., 13.คณะกมธ.การพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส มีมติเลือกนายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ เป็นประธานกมธ.,14.คณะกมธ.การกฎหมาย การยุติธรรม และการตำรวจ มีมติเลือก พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ เป็นประธานกมธ., 15.คณะกมธ.แรงงาน มีมติเลือกพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว เป็นประธานกมธ.

16.คณะกมธ.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม มีมติเลือก พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง เป็นประธานกมธ., 17.คณะกมธ.เทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร และการโทรคมนาคม มีมติเลือกพล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ อดีตรมว.พลังงาน เป็นประธานกมธ., 18.คณะกมธ.การศาสนา คุณธรรม จริยธรรม ศิลปะและวัฒนธรรม มีมติเลือกนายมหรรณพ เดชวิทักษ์ อดีตสมาชิกสนช.เป็นประธานกมธ., 19.คณะกมธ.การศึกษา มีมติเลือกนายตวง อันทะไชย อดีตสมาชิกสนช.เป็นประธานกมธ., 20.คณะกมธ.การสาธารณสุข มีมติเลือก นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ อดีตสมาชิกสนช.เป็นประธานกมธ.

21.คณะกมธ.การกิจการองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ มีมติเลือกนายกล้านรงค์ จันทิก อดีตสมาชิกสนช.เป็นประธานกมธ., 22.คณะกมธ.การทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีมติเลือก พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ อดีตรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานกมธ., 23.คณะกมธ.การศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริต ประพฤติมิชอบและเสริมสร้างธรรมาภิบาล มีมติเลือกพล.ร.อ.ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ อดีตสมาชิกสนช.เป็นประธานกมธ., 24.คณะกมธ.การพาณิชย์และการอุตสาหกรรม มีมติเลือกนางอภิรดี ตันตราภรณ์ อดีตรมว.พาณิชย์ เป็นประธานกมธ. ,25.คณะกมธ.การสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค มีมติเลือกนายสมชาย แสวงการ อดีตสมาชิกสนช. เป็นประธานกมธ. และ 26.คณะกมธ.การติดตามการบริหารงบประมาณ มีมติเลือก พล.อ.ชาตอุดม ติตถะสิริ เป็นประธานกมธ.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับบุคคลที่ได้รับเลือกให้เป็นประธานกมธ. นั้น ส่วนใหญ๋เคยเป็นบุคคลที่ดำรงตำแหน่งคณะกรรมการปฏิรูปของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.), อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ และอดีต สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ และสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) รวมถึงเคยเป็นคณะบริหารในยุครัฐบาลของ คสช. ด้วย.