สืบพยานนัดแรก คดีหมิ่นประมาท แกนนำกะเหรี่ยงกล่าวหา “ชัยวัฒน์” รุกที่ป่าสงวน

สืบพยานนัดแรก คดีหมิ่นประมาท แกนนำกะเหรี่ยงกล่าวหา “ชัยวัฒน์” รุกที่ป่าสงวน

แกนนำกะเหรี่ยงอ้าง ถูกฟ้องปิดปาก ช่วยเหลือกะเหรี่ยง

โดยวันนี้ ศาลอาญามีนบุรี นัดสืบพยานโจทก์ที่มีนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 และอดีตหัวหน้าอุทยานฯ แก่งกระจานเป็นโจทย์ร่วม และมาให้การในคดีอาญาหมายเลขดำที่ อ.6246/2561 ฟ้องนายวุฒิ บุญเลิศ และพวก ข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา

โดยนายวุฒิ ที่ปรึกษาเครือข่ายกะเหรี่ยงเพื่อวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม เขตงานตะนาวศรี ได้โพสต์ข้อความในบัญชีเฟสบุ๊คของตนปลายเดือนสิงหาคม 2559 เรียกร้องให้มีการตรวจสอบและยึดคืนพื้นที่ไร่และที่พักแห่งหนึ่งในตำบลสองพี่น้อง จังหวัดเพชรบุรี พื้นที่ราว 100 ไร่ ที่นายวุฒิอ้างการตรวจสอบของกรมป่าไม้ปีเดียวกันว่า อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติและในพื้นที่สำรวจการครอบครองตามมติคณะรัฐมนตรี 30 มิ.. 2541 โดยพบผู้ครอบครองที่มีนามสกุลเดียวกับนายชัยวัฒน์ ราว 73 ไร่

พร้อมกันนี้ ยังเรียกร้องให้มีการเอาโทษเจ้าหน้าที่ที่เพิกเฉยหรือมีส่วนร่วมในการทำผิด ตามคำสั่ง คสช. 64/2557

ซึ่งนายวุฒิ อ้างว่า ไม่ได้ระบุชื่อนายชัยวัฒน์ในข้อความแต่อย่างใด แต่นายชัยวัฒน์อ้างว่า ข้อความดังกล่าวทำให้คนเข้าใจผิดได้ว่าตนเป็นเจ้าหน้าที่รัฐแต่บุกรุกที่ป่าแล้วใหญาติถือครองแทน

นายชัยวัฒน์ได้เข้าแจ้งความต่อตำรวจในเดือนตุลาคมปีเดียวกัน ซึ่งนายวุฒิเชื่อว่าการแจ้งความดังกล่าว เป็นการ “ฟ้องปิดปาก” เพราะตนมีบทบาทช่วยเหลือชาวกะเหรี่ยงโป่งลึก-บางกลอยในพื้นที่อุทยานฯแก่งกระจานร้องเรียนเจ้าหน้าที่ที่ทำการรื้อถอนทำลายเผาสิ่งปลูกสร้างของชาวกะเหรี่ยงในระหว่างการอพยพย้ายจากป่าข้างบนลงมายังพื้นที่ข้างล่างในปี 2554

โดยพยานจำเลยจะขึ้นให้การในวันพรุ่งนี้

ทั้งนี้ นายชัยวัฒน์กล่าวว่า หลังสืบพยานเสร็จ จะลงมาพบสื่อมวลชน พร้อมให้สัมภาษณ์ทุกกรณี

ภาพ fact sheet เผยแพร่โดยนายวุฒิก่อนขึ้นศาล/เฟสบุ๊ค Wut Boonlert