ผดส.นับหมื่นติดค้างสนามบินนาริตะเซ่นไต้ฝุ่น

ผดส.นับหมื่นติดค้างสนามบินนาริตะเซ่นไต้ฝุ่น

สนามบินนาริตะในกรุงโตเกียวเผย มีผู้โดยสารราว 17,000 คนติดค้างอยู่ในสนามบินตั้งแต่เมื่อคืนนี้ หลังได้รับผลกระทบโดยตรงไต้ฝุ่น “ฟ้าใส” ที่ทิ้งความโกลาหลด้านการคมนาคมไปทั่วเมืองหลวง

โฆษกสนามบินนานชาตินาริตะของญี่ปุ่น เผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีในวันนี้ (10 ก.ย.) ว่า มีผู้ติดค้างที่สนามบินตอนเที่ยงคืนที่ผ่านมาทั้งหมด 16,900 คน และขณะนี้ ผู้โดยสารกำลังทยอยกลับบ้านหรือไปยังจุดหมายปลายทางสุดท้ายของตน ในขณะที่รถบัสกลับมาให้บริการอีกครั้ง

สนามบินนาริตะซึ่งตั้งอยู่ในเมืองชิบะทางตะวันออกของกรุงโตเกียว อยู่ในเส้นทางการเคลื่อนตัวของไต้ฝุ่นฟ้าใส ซึ่งหอบแรงลมสูงสุด 207 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และได้เคลื่อนออกไปมหาสมุทรแปซิฟิกตั้งแต่เมื่อวานนี้

ไต้ฝุ่นลูกนี้ทำให้เที่ยวบินถูกยกเลิกกว่า 100 เที่ยวบิน ส่วนถนนและทางรถไฟสู่สนามบินก็ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ทำให้คนจำนวนมากไม่มีตัวเลือกสำหรับการเดินทางเข้าเมือง ซึ่งอยู่ห่างไปทางตะวันตก 70 กิโลเมตร

โฆษกสนามบินนาริตะ ระบุว่า ได้จัดส่งน้ำดื่ม 2,000 ขวด ขนมปังกรอบ 19,000 ห่อ และถุงนอน 18,000 ถุงไปให้กับผู้โดยสารที่ติดค้าง

"เราแสดงข้อมูลทั้งภาษาอังกฤษและภาษาญี่ปุ่นบนป้ายดิจิทัล และประกาศทั่วสนามบินเป็น 4 ภาษา รวมถึงจีนและเกาหลี"

อย่างไรก็ตาม ผู้โดยสารหลายคนยังคงไม่พอใจการแก้ปัญหาและร้องเรียนว่าไม่ได้รับข้อมูลเพียงพอและต้องรอแท็กซี่นาน ซึ่งโฆษกสนามบินยอมรับว่า จะทบทวนประสบการณ์และถอดบทเรียนครั้งนี้ในภายหลัง