มูดี้ส์หั่นเครดิต ‘ฟอร์ด’ สู่ระดับขยะ

มูดี้ส์หั่นเครดิต ‘ฟอร์ด’ สู่ระดับขยะ

“มูดี้ส์” ลดอันดับความน่าเชื่อถือของ “ฟอร์ด” ค่ายรถรายใหญ่สหรัฐ สู่ระดับเสี่ยงสูง หรือสถานะ “ขยะ” ผลจากแนวโน้มทางการเงินที่อ่อนแอของบริษัท ในขณะที่ผู้ผลิตรถยนต์รายนี้กำลังปรับโครงสร้างครั้งใหญ่

มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือ เผยแพร่รายงานเมื่อวันจันทร์ (9 ก.ย.) โดยให้คำจำกัดความความพยายามยกเครื่องของบริษัทฟอร์ดว่า “เป็นความท้าทายครั้งใหญ่อย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน”

นอกจากนั้นยังหั่นอันดับความน่าเชื่อถือหนี้ของฟอร์ดลงสู่ “Ba1” ซึ่งเป็นอันดับขยะหรือไม่น่าลงทุน พร้อมระบุว่าแนวโน้มกระแสเงินสดและอัตรากำไรช่วงปี 2563-2564 อยู่ในขั้นย่ำแย่

“ผลงานของฟอร์ดนั้นย่ำแย่ แม้ในช่วงเวลาหนึ่งซึ่งสภาวการณ์ของอุตสาหกรรมยานยนต์โลกแข็งแกร่งพอใช้” มูดี้ส์ระบุ

บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือชื่อดัง เสริมว่า ปัจจุบัน ฟอร์ดต้องเผชิญกับความท้าทายต่าง ๆ ในการจัดการกับปัญหาด้านการดำเนินงานของบริษัท ในช่วงที่อุปสงค์ในตลาดหลัก ๆ กำลังอ่อนแอ อุตสาหกรรมยานยนต์กำลังดิ้นรนต่อสู้กับอัตราการเปลี่ยนแปลงอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน อันเกี่ยวข้องกับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า การขับเคลื่อนอัตโนมัติ บริการแชร์รถ และกฎระเบียบด้านมลพิษที่ยุ่งยากขึ้นเรื่อย ๆ

มูดี้ส์ ระบุด้วยว่า ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติอเมริกันรายนี้มีการดำเนินงานที่ไร้ประสิทธิภาพในตลาดหลักเกือบทุกภูมิภาค เช่นเดียวกับมีแนวโน้มที่ซบเซาอย่างมากในจีน โดยจากที่เคยมีกำไรกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ในปี 2559 กลับต้องมาประสบภาวะขาดทุนในปัจจุบัน

แม้ฟอร์ดมีความคืบหน้าในการปรับลดต้นทุนในจีน แต่แนวโน้มยังคงไม่แน่นอน เนื่องจากตลาดยานยนต์มีการแข่งขันดุเดือดขึ้นและแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะสั้นที่อ่อนแอของแดนมังกร

อย่างไรก็ตาม ฟอร์ดมีแนวโน้มที่ดีกว่ามากในตลาดอเมริกาเหนือ ในขณะที่การปรับปรุงรถกระบะ “เอฟ-ซีรีส์” (F-series) ซึ่งทำยอดขายสูง น่าจะช่วยส่งเสริมการดำเนินการต่าง ๆ ของบริษัทได้เป็นอย่างดี