คลายกังวล ‘โนดีล เบร็กซิท’ หนุนปอนด์พุ่งนิวไฮ

คลายกังวล ‘โนดีล เบร็กซิท’ หนุนปอนด์พุ่งนิวไฮ

ปอนด์พุ่งแตะระดับสูงสุดรอบ 6 สัปดาห์เมื่อเทียบดอลลาร์ในวันนี้ หลังจากที่นักลงทุนมองว่ามีแนวโน้มลดน้อยลงที่อังกฤษจะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) โดยไม่มีการทำข้อตกลง หลังสภาตีตกคำขอยุบสภาของ "บอริส จอห์นสัน" วานนี้ (9 ก.ย.)

ณ เวลา 04.00 น.วันนี้ (10 ก.ย.) ตามเวลาไทย ปอนด์ปรับตัวขึ้นจาก 1.2283 ดอลลาร์สู่ระดับ 1.2342 ดอลลาร์ สูงสุดในรอบ 6 สัปดาห์

รัฐสภาอังกฤษให้การอนุมัติร่างกฎหมายป้องกันการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรปโดยไม่มีการทำข้อตกลงในสัปดาห์ที่แล้ว โดยกฎหมายฉบับนี้ จะทำให้นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ต้องเข้าเจรจากับสหภาพยุโรป (อียู) เพื่อให้มีการขยายกำหนดเส้นตายในการแยกตัวของอังกฤษออกจากอียูเป็นวันที่ 31 ม.ค. 2563 จากเดิมวันที่ 31 ต.ค. หากนายจอห์นสันไม่สามารถยื่นข้อตกลงเบร็กซิทฉบับใหม่เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา และได้รับการอนุมัติภายในวันที่ 19 ต.ค.

นอกจากนี้ สมาชิกสภาสามัญชน หรือสภาล่างของอังกฤษ ลงมติด้วยคะแนนเสียงเพียง 298 เสียงเห็นชอบต่อญัตติของนายจอห์นสันในการประกาศยุบสภา และจัดการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 15 ต.ค. ขณะที่ 56 เสียงไม่เห็นชอบ ส่วนสมาชิกพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน พร้อมใจกันงดออกเสียง

ทั้งนี้ คะแนนเสียงเห็นชอบต่อญัตติยุบสภายังคงต่ำกว่า 434 เสียง หรือ 2 ใน 3 จากจำนวนสมาชิกในสภาสามัญชนทั้งหมด 650 เสียง ส่งผลให้ญัตติของนายจอห์นสันตกไป