คลายวิตกการค้าหนุนดาวโจนส์บวก 4 วันติด

คลายวิตกการค้าหนุนดาวโจนส์บวก 4 วันติด

ตลาดหุ้นสหรัฐปิดแดนบวกเป็นวันที่ 4 ติดต่อกันวานนี้ (9 ก.ย.) หลังนักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน

ดัชนีดาวโจนส์ ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ปิดการซื้อขายในวันจันทร์ตามเวลาสหรัฐ แตะที่ 26,835.51 จุด บวก 38.05 จุด (0.2%) ปิดแดนบวกเป็นวันที่ 4 ติดต่อกัน ขณะที่ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดต่ำกว่าระดับเบรคอีเวนเล็กน้อย แตะ 2,978.43 จุด ปิดบวกวันที่ 3 ติดต่อกัน ส่วนแนสแด็กร่วง 0.2% แตะ 8,087.44 จุด

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐและจีนมีความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการบังคับใช้กลไกในการป้องกันการขโมยทรัพย์สินทางปัญญา หลังจากที่ผ่านมา ประเด็นดังกล่าวได้เป็นอุปสรรคสำคัญต่อการบรรลุข้อตกลงทางการค้าระหว่างทั้ง 2 ฝ่าย

นอกจากนี้ เว็บไซต์ข่าวโพลิติโกของสหรัฐ รายงานว่า จีนได้ยื่นข้อเสนอที่จะซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐเพิ่มขึ้น หากสหรัฐยอมผ่อนคลายข้อจำกัดต่อการส่งออกสินค้าของบริษัทหัวเว่ย ยักษ์ใหญ่เทเลคอมของจีน และเลื่อนการเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 2.5 แสนล้านดอลลาร์ในวันที่ 1 ต.ค.นี้

“ดูเหมือนว่าบรรยากาศการค้าเริ่มดีขึ้นแล้ว นี่เป็นตัวกระตุ้นสำคัญที่สุด” นายอาร์ต โฮแกน หัวหน้านักกลยุทธ์ตลาดของบริษัทเนชันแนล ซีเคียวริตีส์ในเมืองซีแอตเทิล กล่าว และว่า “ตราบใดที่ฝั่งเราไม่กระหน่ำทวีตเรื่องการค้าอีก ผมคิดว่าตลาดจะสามารถอยู่ในแดนบวกมากกว่านี้”

ทั้งนี้ จีนยื่นข้อเสนอดังกล่าวในการสนทนาทางโทรศัพท์กับเจ้าหน้าที่การค้าของสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ขณะเดียวกัน แหล่งข่าวระบุว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กำลังพิจารณาเลื่อนการเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนที่มีกำหนดในวันที่ 15 ธ.ค. ซึ่งรวมถึงแล็ปท็อป สมาร์ทโฟน และสินค้าอุปโภคบริโภคอื่น ๆ