สภาอังกฤษเริ่มปิดประชุม 5 สัปดาห์วันนี้

สภาอังกฤษเริ่มปิดประชุม 5 สัปดาห์วันนี้

รัฐสภาอังกฤษจะเริ่มปิดประชุมสภานาน 5 สัปดาห์ตั้งแต่เย็นวันนี้ (9 ก.ย.) ตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรี และจะเปิดอีกครั้งวันที่ 14 ต.ค.

โฆษกนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของอังกฤษ กล่าวว่า สภาจะปิดประชุมตั้งแต่เย็นวันนี้ตามเวลาท้องถิ่นและเปิดในวันที่ 14 ต.ค. ตามที่นายกรัฐมนตรีได้ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เมื่อเดือนก่อนด้วยเหตุผลว่าต้องการเวลาออกนโยบายในประเทศใหม่ ๆ

"การปิดประชุมสภาครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่นายกรัฐมนตรีจอห์นสันจะพยายามเป็นครั้งที่ 2 ในวันนี้เรื่องจัดการเลือกตั้งในเดือนหน้าก่อนถึงกำหนดเบร็กซิท"

การสั่งปิดประชุมสภานานกว่าปกติส่งผลให้นายกรัฐมนตรีจอห์นสันถูกตำหนิว่า ยึดอำนาจรัฐสภา เพราะไม่ต้องการให้ ส.ส.มีเวลาคัดค้านการที่สหราชอาณาจักรจะออกจากสหภาพยุโรป (อียู) หรือเบร็กซิทโดยไร้ข้อตกลง

นายจอห์นสันยืนยันขณะแถลงข่าวพร้อมกับนายกรัฐมนตรีลีโอ วารัดการ์ของไอร์แลนด์ที่กรุงดับลินวันนี้ว่า ต้องการบรรลุข้อตกลงเบร็กซิทกับอียูโดยหวังว่าจะบรรลุได้ภายในการประชุมสุดยอดอียูวันที่ 17-18 ต.ค. ที่ฟินแลนด์ แต่การไม่มีข้อตกลงก็ยังเป็นทางเลือกอยู่ เพราะเบร็กซิทควรต้องเกิดขึ้นภายในวันที่ 31 ต.ค.

ผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์ไอทีวีรายงานว่า ส.ส.ฝ่ายค้านจะขอให้เปิดการอภิปรายเบร็กซิทฉุกเฉินในวันนี้ เพื่อบังคับให้รัฐบาลเผยแพร่เอกสารเตรียมการกรณีเบร็กซิทโดยไร้ข้อตกลง และกังวลว่านายจอห์นสันจะหาทางเพิกเฉยต่อร่างกฎหมายที่จะต้องลงนามวันนี้เรื่องบังคับให้เขาขอเลื่อนเบร็กซิทออกไปอีก 3 เดือน หากสภาไม่เห็นชอบภายในวันที่ 19 ต.ค. เรื่องเบร็กซิทโดยไร้ข้อตกลง