'วิษณุ' เตือน 'ขรก.การเมือง' สิ่งที่รุ่นพี่แนะนำวันนี้อาจทำไม่ได้

'วิษณุ' เตือน 'ขรก.การเมือง' สิ่งที่รุ่นพี่แนะนำวันนี้อาจทำไม่ได้

"วิษณุ" เปิดคอร์สติว "ขรก.การเมือง" แนะข้อปฏิบัติทุกเรื่อง เผย "เลขาฯ" เซ็นหนังสือได้คนเดียว เตือนวันนี้ กม.ใหม่เพียบ อย่าไปถามรุ่นพี่ สิ่งที่แนะนำ วันนี้อาจทำไม่ได้

เมื่อวันที่ 9 ก.ย.62 เวลา 14.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานชี้แจงแนวทางการปฏิบัติของข้าราชการการเมือง ได้แก่ เลขานุการรัฐมนตรี กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี และที่ปรึกษารัฐมนตรี ภายหลังได้รับการแต่งตั้งจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยภายหลังจากเสร็จสิ้นได้ให้สัมภาษณ์ภายว่า เป็นการแนะนำข้อปฏิบัติของข้าราชการการเมืองในทุกเรื่อง ทั้งระเบียบการทำงาน การช่วยงานรัฐมนตรีซึ่งต้องมีขอบเขต ไม่ล้ำเส้นและใช้ความระมัดระวัง พร้อมอธิบายถึงวินัย จรรยาบรรณ การแต่งกาย รวมถึงเจ้าหน้าที่ป.ป.ชได้มาชี้แจงการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินด้วย

นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องการเซ็นหนังสือใครจะมีอำนาจเซ็นได้บ้าง เพราะข้าราชการการเมืองมีหลายตำแหน่ง โดยคนที่ลงนามได้มีเพียงคนเดียวคือเลขานุการรัฐมนตรีเท่านั้น ทั้งนี้ การชี้แจงวันนี้ใช้ระเบียบข้อปฏิบัติใหม่มาอธิบาย ตนได้เตือนเพราะรัฐธรรมนูญก็เป็นของใหม่ รวมถึงกฎหมายเกี่ยวกับวินัยการเงินการคลัง กฎหมายวิธีงบประมาณ รวมถึงการการจัดซื้อจัดจ้างก็ใหม่

“เพราะฉะนั้น คุณอย่าไปถามรุ่นพี่นะ สิ่งที่รุ่นพี่คุณแนะนำไว้ วันนี้อาจจะทำไม่ได้”