M - ถือ

M - ถือ

ดีลควบรวมกิจการที่รอคอยกำลังจะกลายเป็นจริง

Event

M แจ้งตลาดหลักทรัพย์ (SET) ว่าคณะกรรมการของบริษัทมีมติเมื่อวันที่ 6 กันยายน 2562 ให้ Catapult Co.,Ltd. (CTP) ซึ่งเป็นบริษัทลูกที่ M ถือหุ้น 100% เข้าซื้อหุ้น 65% ใน Laem Charoen Seafood Co.,Ltd.(LCS)

lmpact

กลายมาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของแบรนด์ภัตตาคารอาหารทะเลชื่อดัง

มูลค่ารวมของธุรกรรมนี้ถูกประเมินไว้ที่ 2,060 ล้านบาท โดยแหล่งเงินทุนจะมาจากเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท นอกจากนี้ คณะกรรมการของ M ยังมีมติให้ CTP เพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 2,070 ล้านบาท จากเดิม 1 ล้านบาท เพื่อรองรับการลงทุนในครั้งนี้ M คาดว่าธุรกรรมนี้จะเสร็จเรียบร้อยภายในเดือนธันวาคม 2562 หลังจากที่มีการดำเนินการตามเงื่อนไขที่ตกลงกันก่อนจะเข้าซื้อหุ้น ทั้งนี้ เงินสดในมือของ M อยู่ที่ 9.7 พันล้านบาทใน 2Q62

ลักษณะธุรกิจของ LCS ตรงกับความต้องการของ M

จากร้านอาหารแห่งแรกของ LCS ที่จังหวัดระยอง ปัจจุบัน LCS ขยายสาขาออกไปถึง 27 สาขาใน 7 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพ เชียงใหม่ ภูเก็ต ขอนแก่น อุดรธานี และนครราชสีมา ทั้งนี้ สังเกตได้ว่าร้านอาหารส่วนใหญ่ของ LCS จะตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้า ซึ่งสะท้อนว่าลูกค้าเป้าหมายน่าจะเป็นกลุ่มผู้มีรายได้ปานกลางถึงสูง ซึ่งคล้ายกับร้านสุกี้ MK ทั้งนี้ การเข้าซื้อหุ้น LCS ในครั้งนี้เป็นไปตามกลยุทธ์ของ M ที่จะขยายธุรกิจไปยังธุรกิจร้านอาหารเครือข่ายที่มีขนาดใหญ่

มีโอกาสเกิด synergies จากอำนาจต่อรองที่เพิ่มขึ้น และการใช้งานที่เพิ่มขึ้นในด้านการขนส่ง

เราเชื่อว่าดีลนี้จะส่งผลดีกับ M ในสองด้านด้วยกัน ด้านแรกก็คือ M จะสามารถเปิดร้านอาหาร LCS ใหม่ในทำเลที่ M มีเครือข่ายร้านอาหารอยู่แล้ว ซึ่งจะทำให้ M มีอำนาจต่อรองกับเจ้าของฟื้นที่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นห้างสรรพสินค้ามากขึ้น ในแง่ของค่าเช่า และ/หรือทำเลที่ตั้งของร้าน ด้านที่สอง M สามารถใช้ MSenko Logistics (MSL) เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของ LCS ซึ่งอาจจะช่วยประหยัดต้นทุนได้ ทั้งนี้ แม้จะมี synergies ที่เป็นไปได้เหล่านี้ เราเชื่อว่าต้องมีรายละเอียดทางการเงินมากกว่านี้เพื่อที่จะอธิบายธุรกรรมนี้ที่มีมูลค่าธุรกรรมต่อสาขาสูงถึง 76 ล้านบาท

Valuation & action

ถึงแม้ว่าเราจะไม่สามารถประเมินผลกระทบจากดีลนี้ได้เนื่องจากข้อมูลที่จำกัด เราก็มีมุมมองเป็นบวกต่อดีลนี้เพราะเป็นการนำเงินสดในมือของ M ไปใช้ประโยชน์ ทั้งนี้เรามองว่าเป็นโอกาสซื้อที่ดีสำหรับหุ้น เราอาจจะมีการทบทวนประมาณการหลังจากได้รับข้อมูลทางการเงินมากกว่านี้ เรายังคงคำแนะนำ ถือ ในขณะนี้ และคงราคาเป้าหมาย DCF เอาไว้ที่ 78.00 บาท

Risks

Upside จะมาจากการขยายสาขาเร็วกว่าที่คาด และ SSSG สูงเกินคาด ในขณะที่ downside จะมาจากการที่ราคาวัตถุดิบเพิ่มขึ้น และผลขาดทุนจากบริษัทร่วมสูงเกินคาด