“จิ๊บจิ๊บ” แชทบอตเอไอสัญชาติไทย รุ่นทดสอบอู้คำเมืองได้ด้วย

“จิ๊บจิ๊บ” แชทบอตเอไอสัญชาติไทย รุ่นทดสอบอู้คำเมืองได้ด้วย

จิ๊บจิ๊บ แชทบอตเอไอสัญชาติไทย ใช้งานเหมือน siri ในไอแพด แต่มีความเข้าใจบริบทภาษาไทยได้มากกว่า 80% แถมยังโต้ตอบภาษาเหนือได้ด้วย เปิดตัวในงานเนคเทควิชาการ ปี 62

 ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ประกาศเปิดตัว  AI FOR THAI : Thai AI Service Platform หรือแพลตฟอร์มเอไอสัญชาติไทย ในงานประชุมวิชาการและนิทรรศการของเนคเทคประจำปี 2562 โดยเป็นผลงานวิจัยและพัฒนาที่เนคเทคสะสมองค์ความรู้มาเป็นเวลากว่า 20 ปี 

AI FOR THAI เป็นแพลตฟอร์มเอไอภาษาไทยที่จะเป็นฐานรากทางเทคโนโลยีที่สำคัญให้กับนักธุรกิจ นักพัฒนา และนักวิจัยทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศยุคใหม่ สามารถนำไปต่อยอดให้เกิดประโยชน์กับประเทศไทยได้ ภาครัฐ-เอกชนและผู้สนใจสามารถทดลองใช้งานได้ที่ www.aiforthai.in.th

หนึ่งในไฮไลต์ที่นำเสนอในงานคือ JibJib จิ๊บจิ๊บ เทคโนโลยีการสื่อสารระหว่างมนุษย์และคอมพิวเตอร์ด้วยการสนทนา มี SIRI ของ Apple เป็นโมเดลต้นแบบการพัฒนา แต่ JibJib สามารถฟังและพูดตอบโต้กับผู้ใช้งานด้วยภาษาไทย มีความเข้าใจบริบทภาษาไทยได้มากกว่า 80%  สามารถเรียนรู้การใช้ภาษาท้องถิ่นซึ่งปัจจุบันมีเฉพาะสำเนียงถิ่นเหนือให้ทดสอบใช้งาน และทำงานบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ (Android)

JibJib ถูกนำเสนอด้วยลักษณะของ 3D Avatar ที่เลียนแบบลักษณะคน โดยใส่ Character ความเป็นไทย โดยสามารถนำไปประยุกต์ใช้เป็น Digital Reception ตามร้านต่างๆ หรืองาน Expo สำหรับรองรับคำถามคำตอบที่ผู้ร่วมงานสงสัยได้ในเบื้องต้น นอกจากนี้อีกหนึ่งไฮไลต์ที่เปิดตัวในงานคือ 'สุทธิชัย หยุ่น AI’ นักข่าวเอไอคนแรกของไทย ที่เลียนแบบคุณสุทธิชัย หยุ่น ผู้สื่อข่าวอาวุโส ทั้งน้ำเสียงในการรายงานข่าวและการโต้ตอบสไตล์คุณสุทธิชัย