ตลาดอาจพักตัวในระยะสั้นก่อนขึ้นต่อ เน้นเก็งกำไรในหุ้นที่ราคายังขึ้นไม่มาก

ตลาดอาจพักตัวในระยะสั้นก่อนขึ้นต่อ เน้นเก็งกำไรในหุ้นที่ราคายังขึ้นไม่มาก

ตัวเลขส่งออกจีนชะลอตัวมากกว่าคาดหนุนความหวังเฟดลดดอกเบี้ยเดือน ก.ย.

จีนรายงานตัวเลขส่งออกเดือน ส.ค. หดตัว 1% YoY สวนทางคาดการณ์ที่มองเพิ่มขึ้น 2% YoY โดยตัวเลขส่งออกไปสหรัฐฯลดลงถึง 16% ซึ่งเมื่อนำมาพิจารณาร่วมกับโอกาสการปรับลดดอกเบี้ยของ ECB และ ตัวเลขจ้างงานสหรัฐฯที่ออกมาไม่ค่อยดี ประกอบกับ วันที่ 1 ต.ค. จะถึงกำหนดการปรับขึ้นอัตราภาษีอีกรอบหนึ่งของสหรัฐฯ (ขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนจาก 25% เป็น 30%) อาจส่งผลให้ตลาดเพื่อน้ำหนักความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางเฟดจะพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติมในการประชุมวันที่ 18 ก.ย. นี้

อย่างไรก็ตาม ระวังความผิดหวังของตลาดหลังคณะกรรมการเฟดหลายท่านไม่ได้ส่งสัญญาณผ่อนคลายมากอย่างที่คาด ภายใต้ตัวเลขการจ้างงานที่ออกมาแย่กว่าคาด แต่หากดูที่รายได้เฉลี่ยต่อชั่วโมง (average hourly earnings) จะพบว่าโตเพิ่มขึ้นมากกว่าคาดและแข็งแกร่งที่สุดในรอบ 6 เดือน เป็นสาเหตุที่ทำให้เงินเหรียญฯไม่อ่อนค่าลงแรงหลังการประกาศตัวเลขดังกล่าวเมื่อวันศุกร์ ขณะที่ สุนทรพจน์ของคณะกรรมการเฟดหลายท่านในช่วงที่ผ่านมาบ่งชี้ว่าเฟดยังไม่รับร้อนต่อการปรับลดดอกเบี้ยเพิ่ม (สวนทางกับตัวเลขคาดการณ์ของตลาดที่มองว่าเฟดจะปรับลดดอกเบี้ยในการประชุมเดือน ก.ย. ลง 25bp ด้วยอัตราความน่าจะเป็นที่ 95%)

ตลาดมีโอกาสพักตัวในระยะสั้นก่อนขึ้นต่อจากภาพของปัจจัยบวกที่ยังไม่ชัดมาก ด้วยภาพของการเจรจาการค้าระหว่างจีน-สหรัฐฯที่ยังมีความไม่แน่นอนสูง (นัดประชุมช่วงต้นเดือน ต.ค.), กระบวนการ Brexit ที่ไม่ชัดเจน, รวมถึง โอกาสผิดหวังจากการดำเนินนโยบายเฟด ภายใต้ SET Index ที่แกว่งขึ้นเข้าใกล้แนวต้านสำคัญที่ 1670-1680 จุด อาจส่งผลให้ตลาดเลือกที่จะพักตัวก่อนในระยะสั้นเพื่อสะสมแรง ดังนั้น ช่วงนี้เราไม่แนะนำไล่ราคาแต่ประเมินจุดทยอยซื้อเหมาะสมอยู่ที่บริเวณแนวรับ 1655-1650 จุด โดยแนะติดตามการประชุม ECB สัปดาห์นี้ หากมีการลดดอกเบี้ย หรือ เพิ่ม QE ตามคาด เชื่อว่าจะเป็นตัวกระตุ้นให้ตลาดปรับขึ้นได้ต่ออย่างน้อยจนกว่าจะถึงการประชุมเฟดในวันที่ 18 ก.ย.

เก็งกำไรแบบกำหนดจุดตัดขาดทุน โดยยังเน้นหุ้นที่ Valuation ถูก หุ้นที่เราชอบ ได้แก่ WHAUP, GUNKUL*, BCPG, EASTW*, BJC*, CPF, TU, GFPT, CPN, NNCL*, MFEC* เป็นต้น // เก็งกำไร นิคมอุตสาหกรรม WHA, AMATA / หุ้นเล็ก AQUA*, EPCO*, VL* / เดินเรือ TTA*, PSL* / การสนับสนุน B10 ดีต่อ GGC, AIE และ EA

ภาพรวมกลยุทธ์: คาดตลาดพักตัวในกรอบ 1650-1680 จุด เน้นเลือกหุ้นที่มีปัจจัยสนับสนุน กลุ่มที่ปรับตัวลดลงมามากและนักลงทุนมีการถือครองต่ำ มีโอกาสเกิดการฟื้นตัว // หุ้นแนะนำวันนี้ CPN, TOP / เก็งกำไร SAWAD* (เป้า 63, ตัดขาดทุน 56.50), KCE* (เป้า 19, ตัดขาดทุน 17.50), CPALL* (เป้า 90, ตัดขาดทุน 81)

แนวรับ 1655-1650 จุด / แนวต้าน : 1670-1680 สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

แบงก์ชาติจีนปรับลด RRR ลง 0.50% – ธนาคารกลางจีน ประกาศปรับลดสัดส่วนกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลง 0.50% เป็นครั้งที่ 3 ในปีนี้ และเป็นครั้งที่ 7 นับจากปี 2561 ขณะที่ ธนาคารบางแห่งปรับลดลงถึง 1% เฟดนิวยอร์กชี้ มีโอกาส 39% ศก.สหรัฐฯถดถอยใน 12 เดือนข้างหน้า – ธนาคารกลางเฟด สาขานิวยอร์กประเมินมีโอกาส 39% ที่เศรษฐกิจสหรัฐฯอาจเผขิญภาวะถดถอยในช่วง 12 เดือนข้างหน้า ซึ่งเป็นความเป็นไปได้ที่สูงที่สุดนับตั้งแต่วิกฤติซับไพร์มในปี 2552

บสย.จับมือ 18 แบงก์ อุ้ม SME 4.3 หมื่ยราย – บสย. และ สถาบันการเงินทั้ง 18 แห่ง จับมือลุยโครงการสินเชื่อค้ำประกัน PGS8 วงเงิน 1.5 แสนล้านบาท หวังอุ้มกลุ่มผู้ประกอบการ SME 4.3 หมื่นราย

ประเด็นติดตาม: 12 ก.ย. – ECB meeting, 13 ก.ย.ดัชนีค้าปลีกสหรัฐฯ, 18 ก.ย. – FOMC meeting,

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)