“ออริจิ้น”ผุดมิกซ์ยูสหมื่นล้าน ปักหมุดสมาร์ทซิตี้ระยอง

“ออริจิ้น”ผุดมิกซ์ยูสหมื่นล้าน ปักหมุดสมาร์ทซิตี้ระยอง

“ออริจิ้น” ทุ่มหมื่นล้านผุดโปรเจค ‘ออริจิ้น สมาร์ท ซิตี้ ระยอง’ พื้นที่ 24 ไร่ สี่แยกเนินสำลี รับอานิสงส์เมกะโปรเจคอีอีซี หวังสร้างเมืองอัจฉริยะต้นแบบ แลนด์มาร์คอสังหาฯอีอีซีี รองเรียลดีมานด์วิศวกร แรงงานแฝง -กำลังซื้อในพื้นที่

ระยองถือเป็นหนึ่งในสามจังหวัดในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ที่มีศักยภาพในการลงทุนด้านต่างๆ เนื่องจากเป็นพื้นที่เป้าหมายการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ (เมกะโปรเจค) ของรัฐ ที่ผ่านมายังเป็นจังหวัดที่มีรายได้เฉลี่ยต่อหัวสูงสุดในไทย กลายเป็นโอกาสตลาดอสังหาริมทรัพย์ ที่ผู้ประกอบการอสังหาฯมองเห็น และเริ่มเข้าไปปักหมุดลงทุนเพิ่มมากขึ้น

นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ได้เล็งเห็นถึงศักยภาพจังหวัดระยอง จึงได้พัฒนาโครงการในโซนอีอีซี ภายใต้ชื่อโครงการ “ออริจิ้น สมาร์ท ซิตี้ ระยอง” มูลค่าโครงการกว่า 10,000 ล้านบาท ต่อยอดกลยุทธ์บูลโอเชียนที่ให้ความสำคัญกับการลงทุนในทำเลศักยภาพที่ยังแข่งขันไม่สูงนัก

ทั้งนี้โครงการดังกล่าว ตั้งอยู่บนที่ดินกว่า 24 ไร่ บริเวณสี่แยกเนินสำลี ซึ่งต้องการพัฒนาให้เป็น “เมืองอัจฉริยะต้นแบบ” เนื่องจากเห็นว่าระยองว่าเป็นจังหวัดที่จะสามารถเติบโตเป็นย่านใจกลางธุรกิจแห่งใหม่ หรือ New CBD เป็นแหล่งรวมไลฟ์ไตล์การใช้ชีวิตใหม่ ทำเลดังกล่าวยังอยู่ห่างจากนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด 4-5 กิโลเมตร ไม่ไกลจากตัวเมืองระยอง และไม่ไกลจากสนามบินอู่ตะเภา ใช้เวลาเดินทาง 30 นาที และยังใกล้กับศูนย์ราชการระยอง คาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการพัฒนาโครงการแล้วเสร็จภายใน 4 ปีจากนี้

“กลุ่มเป้าหมายส่วนหนึ่งจะเป็นวิศวกร ที่จะเปลี่ยนพฤติกรรมจากการเช่าที่อยู่อาศัย เดือนละ 8,000-10,000 บาทมามาซื้อคอนโดยูนิตละ1.5ล้านบาท ถือว่าคุ้มกว่าและสามารถปล่อยเช่าได้ผลตอบแทนคุ้มค่าการลงทุน” นายพีระพงศ์  กล่าว

ร่วมพันธมิตรผุดสมาร์ทซิตี้

นอกจากนี้ยังได้ร่วมกับองค์กรภาครัฐและภาคเอกชนหลายราย เติมเต็มให้ทั้งโครงการกลายเป็น สมาร์ท ซิตี้ และสมาร์ทแพลตฟอร์มร่วมกัน อาทิ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ธนาคารกสิกรไทย คอตโต้ และคลาส คาเฟ่ พัฒนาโครงการในลักษณะมิกซ์ยูส ให้สามารถทรานส์ฟอร์มการใช้ชีวิตสู่สังคมแห่งอนาคต ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Beyond A Living Platform”

“เราและพันธมิตรจะร่วมกันทำให้ที่นี่เป็นเมืองต้นแบบอัจฉริยะ สร้างเมืองใหม่เพื่อตอบสนองการพัฒนาของภาครัฐ ในขณะเดียวกันยังเป็นเมืองต้นแบบด้านการบริหารจัดการพลังงานอย่างคุ้มค่าด้วยเทคโนโลยีด้านพลังงานทดแทน ทั้งพลังงานไฟฟ้า และพลังงานแสงอาทิตย์” นายพีระพงศ์ กล่าว

เนรมิตมิกซ์ยูสหมื่นล้าน

นายอรุช ช่างทอง กรรมการผู้จัดการ กลุ่มธุรกิจในอีอีซี บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แผนการพัฒนาโครงการ “ออริจิ้น สมาร์ท ซิตี้ ระยอง” เป็น มิกซ์ยูสขนาดใหญ่ ประกอบด้วย คอนโดมิเนียม 2 โครงการมูลค่า 5,500 ล้านบาท ส่วนที่เหลือ4,500 ล้านบาทจะเป็นคอมมูนิตี้ มอลล์, ซูเปอร์มาร์เก็ตระดับพรีเมียม, ร้านกาแฟ อาทิ คลาส คาเฟ่ , Co-Working Space, โรงแรม Holiday Inn Express ในเครือ Intercontinental Hotels Group (IHG) จะเริ่มก่อสร้างกลางปี2563 เพื่อเป็นรายได้ประจำ(Recurring Income)

ส่วนในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2562 จะเริ่มต้นการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยที่มาพร้อมกับ โฮม ออโตเมชั่น และ อินเทลลิเจนท์ ฟาซิลิตี้ จำนวน 1,234 ยูนิต มูลค่าโครงการรวมกว่า 2,300 ล้านบาท ได้แก่ 1.โครงการคอนโดมิเนียม เคนซิงตัน ระยอง เป็นอาคาร โลวไรส์ 8 ชั้น 4 อาคาร 697 ยูนิต มีห้องพักแบบ 1 ห้องนอน และ 1 ห้องนอนพลัส ขนาด 23.20-36.90 ตร.ม. จะเริ่มก่อสร้างไตรมาส 4 ปี 2562 คาดว่าจะแล้วเสร็จไตรมาส 4 ปี2563

2.โครงการคอนโดมิเนียม นอตติ้ง ฮิลล์ ระยอง เป็นอาคาร ไฮ ไรส์33 ชั้น 1 อาคาร 537 ยูนิต และเป็นอาคารที่สูงที่สุดใน จ.ระยอง ให้ผู้พักอาศัยได้สัมผัสวิว360 องศา ทั้งวิวทะเลและวิวเมืองระยอง  เริ่มก่อสร้างไตรมาส 4 ปี2562 คาดว่าจะแล้วเสร็จไตรมาส 4 ปี2564 ซึ่ง ทั้ง 2 โครงการจะเปิดพรีเซล 28 ก.ย. นี้ ในราคาเริ่มต้น 1.29 ล้านบาท

นอกจากสาธารณูปโภคในอาคารที่อยู่อาศัย พื้นที่ส่วนกลางของมิกซ์ยูส  ประกอบไปด้วย สมาร์ท เทค, สมาร์ท อีโค, สมาร์ท คอมมูนิตี้ เพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตยุค 5.0 อาทิ Smart Shelter สเตชั่นอัจฉริยะ ผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ ผ่าน โซล่าเซลล์ กระจกอัจฉริยะ ที่สามารถเช็คสภาพจราจร เช็คอุณหภูมิ สภาพอากาศ และค่าฝุ่น PM 2.5 ฯลฯ

“กลุ่มเป้าหมายหลักจากโครงการนี้ 70% จะเป็นกลุ่มผู้ที่มาทำงานในนิคมอุตสาหกรรมอีอีซี อาทิ วิศวกร เจ้าหน้าที่ นักวิจัย ฯลฯ ส่วนที่เหลือ 30% มาจากโลคัลดีมานด์ในพื้นที่ เชื่อว่า หลังจากเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียม 2 โครงการสิ้นปีนี้จะมียอดขายถึง70% ” นายอรุช กล่าว