ครูหมอลำ แจงรับเงินค่าจ้างและเล่นตามเจ้าภาพสั่ง

ครูหมอลำ แจงรับเงินค่าจ้างและเล่นตามเจ้าภาพสั่ง

ครูหมอลำ แจงรับเงินค่าจ้างและเล่นตามเจ้าภาพสั่ง ไม่เกี่ยวงบประมาณหมอลำคาร์นิวัลฉาว


นายกสมาคมหมอลำขอนแก่นและ ป.ฉลาดน้อย ศิลปินแห่งชาติ แจงรับงานในฐานะศิลปินที่ได้รับมอบหมายจากผู้ใหญ่ รับค่าตัวตามเหมาะสมไม่เกี่ยวข้องกับงบประมาณหมอลำคาร์นิวัล เล่นตามเจ้าภาพสั่งและต้องรักษาเกียรติภูมิหมอลำ ขณะขบวนแห่รับค่าตัวคนละ 500 บาท


วันที่ 8 ก.ย.2562 จากกรณีที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์การจัดงานหมอลำคาร์นิวัล งบสูง 27.4 ล้านบาท ของจังหวัดขอนแก่น ว่ามีการใช้งบไม่เหมาะสม และมีการจัดงานในช่วงหน้าฝน จนมีการร้องเรียนให้ ปปช.ตรวจสอบเกรงจะเข้าข่ายการทุจริต

1111786


ล่าสุดแม่ราตรี ศรีวิไล นายกสมาคมหมอลำจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย ป.ฉลาดน้อย ศิลปินแห่งชาติ ได้ออกมาชี้แจงกรณีดังกล่าว โดย แม่ราตรี ศรีวิไล กล่าวว่า ในนามที่เป็นศิลปินอาวุโส รองจากคุณแม่ฉวีวรรณ คุณพ่อป.ฉลาด เราจะไม่ก้าวก่ายถึงงบประมาณ เพราะเราไม่รู้ เราเป็นศิลปินเราได้รับมอบหมายจากเจ้าภาพอย่างไร ซึ่งเจ้าภาพเป็นผู้ใหญ่พ่อบ้านพ่อเมือง วัฒนธรรมสั่งลงมาต้องผ่านคุณแม่ฉวีวรรณและพ่อป.ฉลาด แม่ราตรีก็รับหน้าที่ต่อในนามนายกสมาคมหมอลำจังหวัดขอนแก่น ดูแลหมอลำในขอนแก่น อาจจะดูแลไม่ทั่วถึง เพราะเจาะจงเฉพาะหมอลำกลอนหมอลำพื้นเท่านั้น ก็จะให้มาทั่วภาคอีสานให้มาร่วมด้วยช่วยกัน ในกลุ่มนี้อาจจะไม่ถึงกลุ่มรำเรื่องต่อกลอน สมาคมมีประมาณ 100 คน ส่วนหมอลำเรื่องต่อกลอนเป็นอีกกลุ่มไม่ได้ผ่านสมาคมหมอลำ โดยได้ร่วมขบวนแห่ร่วมนั่งรถกับพ่อครู ป.ฉลาดน้อยและ หลวงพ่อธรรมดิลกเจ้าคณะภาพ 9 ที่ถือว่าหมอลำเป็นตำนานมาจากการเทศน์ ถือว่าขบวนแห่ยิ่งใหญ่มาก แต่ปัจจัยคือเรื่องฟ้าฝน


ซึ่งหน้าฝนที่หยุดพักวงนั้น หยุดหมดไม่ได้ ถ้ามีงานต้องรับใช้ช่วยกัน อย่างงานเกิดขึ้นแล้วเราจะอยู่นิ่งเฉยไม่ได้ เพราะว่าเราเป็นนายกสมาคมหรือคุณพ่อคุณแม่อาวุโสที่ดูแลหมอลำทั่วประเทศ อย่างสมาคมหมอลำอีสาน คุณแม่ฉวีวรรณ ก็ให้มาช่วยกันทุกจังหวัด ถึงงบประมาณจะเท่าไหร่ก็ตาม ถ้ารับปากว่าทำก็ต้องทำ

Capture_4


อยากให้เข้าใจที่มีสื่ออกมา ว่าเราจะรับผิดชอบเฉพาะที่เขาให้เราทำงาน ศิลปินเรารักกันไม่ก้าวก่ายกัน มอบทำอะไรก็ต้องทำ ปัจจัยใหญ่คือศิลปินหมอลำ เจตนาเพียงอยากจะรักษาเกียรติภูมิ ภูมิปัญญาที่มี รักษาศักดิ์ศรีของตนเองเพื่อให้ศิลปินเราอยู่รอดแบบสง่างาม เรามีหน้าที่ทำตามเจ้าภาพสั่งเรามา ส่วนอื่น งบประมาณอะไร บางทีเราไม่ถามซ้ำไป จ้างเท่าไหร่คือเท่านั้น พอใจจะเล่นเพื่อรักษาศักดิ์ศรี รักษาศักยภาพของหมอลำ


ส่วนค่าตัวนั้น ไม่ทราบส่วนอื่น แต่ในส่วนรับผิดชอบของแม่ราตรีนั้น เป็นของลำเรื่องต่อกลอน เป็นไปตามที่เราอยากได้ และทำทุกอย่างตามงบประมาณที่ให้มาให้เรารับผิดชอบ ส่วนอื่นเราไม่ก้าวก่าย และในส่วนแม่ราตรีรับผิดชอบคนร่วมขบวน 600 คน ได้รับคนละ 500 บาท ซึ่งกลุ่มเราถือว่าพอใจ 500 บาท อาจจะไม่มาก แต่เป็นจิตวิญญาณของศิลปิน ที่เห็นแก่พ่อแม่ครูอาจารย์ ไม่เห็นแก่เงิน ถ้าไปรับที่อื่นอาจจะคืนละสี่ห้าหมื่น แต่ได้มาที่นี่ 500 เขาก็ภูมิใจแล้ว
แม่ราตรี มีหน้าที่ดูแลส่วนที่ได้รับมอบหมายจากทางจังหวัด ได้รับจากคณะกรรมการให้จัดหมอลำมาเดินขบวนในรูปแบบหมอลำพื้น หมอลำกลอน หมอลำซิ่ง ความเป็นมาของหมอลำตำนานหมอลำเป็นความรับผิดชอบ ส่วนอื่นเราไม่ได้รับ ส่วนที่สองพอเดินขบวนพาเหรดวันแรก ต่อมาเป็นคณะกรรมการตัดสินหมอลำ ทำพิธียกครู


ขณะที่ ป.ฉลาดน้อย ศิลปินแห่งชาติ บอกว่า งานหมอลำคาร์นิวัลนี้ถือว่าเป็นการดี เป็นการสืบทอดวัฒนธรรมให้ลูกหลาน ให้คนอีสานตื่นตัวตื่นใจ ถึงแม้จะเป็นหน้าฝน เหมาะสมหรือไม่เหมาะสมแต่งานก็เกิดขึ้นมาแล้ว พ่อมาในนามที่เป็นพ่อหมอลำ มาทำหน้าที่พ่อครูแม่ครูเป็นเจ้าพิธีไหว้ครู บูชาครู และมาในนามคณะกรรมการตัดสินหมอลำสร้างสรรค์เชิดชูพ่อครู มาดูความสามารถของลูกหลานไปถึงไหนจะสืบสานต่อยอดอย่างไร มีความภูมิใจถึงแม้จะหน้าฝนต้องอดทนกัน คนก็มาเยอะเต็มที่เวที คนให้ความสนใจมาก


ค่าตัวที่ได้ตามความเหมาะสม ด้วยที่เป็นศิลปินแห่งชาติ มีผู้ติดตามด้วยเดินทางมาไกลจากอุบลราชธานี แต่ได้น้อยกว่างานทั่วไป เป็นงานที่กำหนดค่าตัวไม่ได้ แต่ได้ร่วมงานถือว่าเป็นเกียรติอย่างยิ่ง เป็นพ่อแม่หมอลำต้องดูแลลูกหลานที่จะสืบทอดต่อให้คงอยู่กับคนอีสานต่อไป ส่วนค่าใช้จ่ายอื่นๆเราไม่รู้