บจธ.สำรวจช่องทางตลาด พัฒนาศักยภาพชุมชุนเกษตร

บจธ.สำรวจช่องทางตลาด พัฒนาศักยภาพชุมชุนเกษตร

หนึ่งในแนวทางการบริหารจัดการที่ดินอย่างครบวงจร ของ บจธ. เพื่อช่วยเหลือสมาชิกเกษตรกร ป้องกันการสูญเสียสิทธิ์ในการถือครองที่ดินทำกิน และยังไม่มีที่ดินเป็นของตนเอง

นายกุลพัชร ภูมิใจอวด รองผู้อำนวยการ ปฏิบัติหน้าที่แทน ผู้อำนวยการสถาบันบริหารจัดการ ธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) หรือ บจธ. เปิดเผยว่า ในช่วงที่ คณะผู้บริหาร บจธ. ลงพื้นที่ ตลาดกลางศรีเมือง จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นแหล่งรวบรวมสินค้าเกษตรที่ใหญ่ที่สุดของภาคตะวันตก และยังเป็นตลาดกลางที่มีระบบการควบคุมดูแลและการจัดการตลาดที่มีคุณภาพ สร้างประโยชน์ให้กับสมาชิกเกษตรกรของ บจธ. อย่างมาก เกษตรกรในจังหวัดและใกล้เคียงสามารถนำผลผลิตทางการเกษตรเข้ามาจำหน่ายยังตลาดกลางแห่งนี้ได้อย่างต่อเนื่อง ถือเป็นแหล่งใหญ่ในการกระจายสินค้าไปยังภาคใต้เกือบทั้งหมด รวมทั้งแหล่งส่งออกสินค้าเกษตรไปยังประเทศสิงคโปร์

การลงพื้นที่ครั้งนี้ มีโอกาสหารือกับผู้บริหารตลาดศรีเมือง ก็ทราบว่าทางตลาดฯ ยินดีให้ความช่วยเหลือสมาชิกฯ บจธ. สำหรับเป็นแหล่งระบายสินค้าเกษตรและช่องทางการตลาด โดยการจัดพื้นที่พิเศษสำหรับขายสินค้าเกษตรของตนเองโดยเฉพาะ เกษตรกรสามารถนำสินค้ามาหมุนเวียนขายได้ในแต่ละวัน โดยเสียค่าระวางการนำสินค้าเข้ามาจำหน่ายในอัตราที่ต่ำ ซึ่งจะเสริมในเป้าหมายของ บจธ.ในการสร้างความให้เกษตรสามารถป้องกันการสูญเสียสิทธิ์ถือครองที่ดินทำกิน สามารถมีรายได้ที่มั่นคง สม่ำเสมอ และถาวรยืนยาว เพื่อให้ได้สิทธิ์การถือครองที่ดินในระยะยาวให้คงอยู่ต่อไปได้ 

โดยปัจจุบัน สมาชิกฯ บจธ. ในพื้นที่ราชบุรีและจังหวัดใกล้เคียง เช่น นครปฐม สุพรรณบุรี เป็นต้น ได้รับการสนับสนุนไปแล้วไม่น้อยกว่า 20 ราย สามารถมีรายได้จากการทำอาชีพเกษตรกรรมที่แน่นอน สามารถมาใช้ช่องทางตลาดที่ตลาดศรีเมืองแห่งนี้ได้ อีกทั้งเกษตรกรสามารถเรียนรู้ระบบการจัดการด้านพืชผลทางการเกษตรที่ปลอดภัย เพื่อนำไปพัฒนาการทำเกษตรกรรมของตน”

“หนึ่งในแนวทางการบริหารจัดการที่ดินอย่างครบวงจร ของ บจธ. เพื่อช่วยเหลือสมาชิกเกษตรกร ป้องกันการสูญเสียสิทธิ์ในการถือครองที่ดินทำกิน และยังไม่มีที่ดินเป็นของตนเอง คือ จัดหาตลาดกลางพืชผลทางการเกษตร และการพัฒนาศักยภาพชุมชน ที่ท้ายสุดเพื่อให้เกษตรกรมีความสามารถมากขึ้นในการรักษาสิทธิ์การถือครองที่ดินของตนเองไว้ได้ถาวรในระยะยาว” รอง ผอ.บจธ. กล่าว

นายกุลพัชร กล่าวอีกว่า อีกด้านหนึ่งในการบริหารจัดการที่ดินแบบครบวงจรของ บจธ. ที่ต้องประสบคือ  ความผันผวนของตลาดสินค้าการเกษตร ที่ส่งผลให้ราคามีความไม่แน่นอน จึงมีความเสี่ยงสูงและไม่สามารถสร้างรายได้ที่มั่นคงในแต่ละปีได้ ดังนั้น จึงความจำเป็นที่ บจธ. ต้องดำเนินการส่งเสริมศักยภาพให้แก่สมาชิกเกษตรกรของ บจธ. ให้สามารถพัฒนาศักยภาพชุมชนให้เข้มแข็ง เช่นที่เคยดำเนินการกับสมาชิกสหกรณ์การเกษตรโฉนดชุมชนบ้านท่ากอม่วง จำกัด อ.บ้านโฮ่ง และสหกรณ์การเกษตรโฉนดป่าซาง จำกัด อ.ป่าซาง จ.ลำพูน โดยให้การอบรมเรื่องแนวคิดและแนวทางการทำเกษตรอินทรีย์เพื่อลดต้นทุน เพิ่มคุณภาพชีวิต ลดปัญหาการใช้สารเคมีที่ส่งผลต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้เกษตรกรสามารถพัฒนาการทำตลาดเกษตรแบบยั่งยืน

สมาชิกกลุ่มนี้ ถือเป็นกลุ่มสมาชิกที่ บจธ. ซื้อที่ดินให้กับกลุ่มเกษตรกรผู้ยากจนและไม่มีที่ดินทำกินเพื่อทำเกษตรกรรม ภายใต้การดำเนินงานตามมติ ครม. ในโครงการนำร่องธนาคารที่ดินในพื้นที่นำร่อง 5 ชุมชน เพื่อแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินของเกษตรกร ครอบคลุมพื้นที่ 2 จังหวัด คือ พื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ 1 ชุมชน และพื้นที่จังหวัดลำพูน 4 ชุมชน มีเครือข่ายเกษตรกรที่ได้รับความช่วยเหลือประมาณ 499 ครัวเรือน ภายใต้งบประมาณ 167 ล้านบาท