'ปิยบุตร' จัด5ขุนพลอนค. ซักฟอก 'นายกฯ' ปมถวายสัตย์

'ปิยบุตร' จัด5ขุนพลอนค. ซักฟอก 'นายกฯ' ปมถวายสัตย์

เลขาธิการ อนาคตใหม่ เผยพรรคเตรียม 6 รายชื่อ ซักฟอก "นายกฯ" ปมถวายสัตย์ ขอ "ประยุทธ์" เข้ามาสภาฯ อย่าพยายามหาช่องทางขอเปิดประชุมลับ

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ให้สัมภาษณ์ ถึงความพร้อมและการจัดทีมผู้อภิปรายของพรรคอนาคตใหม่ ในการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ปมการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนของนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 18 กันยายนนี้ว่า พรรคอนาคตใหม่มีความพร้อม และได้เตรียมผู้อภิปรายไว้ 6 คน โดยตนจะเป็นคนเปิด ตั้งใจว่าจะใช้เวลาประมาณ 60 นาที จากนั้นอีก 5 คนจะขยายรายละเอียดต่อ ทั้งเรื่องการถวายสัตย์ และเรื่องผลกระทบทางเศรษฐกิจอันเกิดจากความไม่แน่นอน ว่าการถวายสัตย์ไม่ครบถ้วนจะส่งผลต่อคณะรัฐมนตรีหรือไม่ ซึ่งส่งผลต่อความเชื่อมั่นของรัฐบาล

นอกจากนั้น ยังมีเรื่องการแถลงนโยบายที่ไม่ระบุที่มาของงบประมาณ ทั้งนี้ ตนเข้าใจว่านายกรัฐมนตรี ต้องปฏิบัติภารกิจ แต่ขอให้เข้ามาสภาฯ อย่าพยายามหาช่องทางขอเปิดประชุมลับ , เร่งปิดประชุม หรือประท้วงจนไม่ได้อภิปรายกัน และตนเชื่อว่าการอภิปรายครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อ ครม. ยืนยันว่า ไม่ได้ต้องการจะล้มรัฐบาล เพราะถ้าจะล้มรัฐบาล คงขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจไปแล้ว แต่เราต้องการช่วยกันแก้ไขปัญหาให้กับรัฐบาลโดยใช้วิถีทางของรัฐสภา

เมื่อถามถึงว่า จะสื่อสารไปถึงฝ่ายรัฐบาลอย่างไรไม่ให้ประท้วงหรือตีรวนระหว่างการอภิปรายของฝ่ายค้าน นายปิยบุตร บอกว่า โดยหลักแล้ว ญัตติตามมาตรา 152 นั้น เป็นการเข้าชื่อกันของฝ่ายค้าน ซึ่งมีข้อสงสัยอยากเสนอแนะ อีกทั้งไม่มีการลงมติ ดังนั้น ต้องเปิดโอกาสให้คนที่เสนอญัตติได้อภิปรายก่อน ตนไม่เห็นความจำเป็นที่ฝ่ายรัฐบาลต้องประท้วงด้วย