ระทึก! ‘โอเปกพลัส’ ถกด่วนพิจารณาลดกำลังผลิตรอบ2

ระทึก! ‘โอเปกพลัส’ ถกด่วนพิจารณาลดกำลังผลิตรอบ2

โอเปกพลัส เตรียมประชุมพิจารณาลดกำลังการผลิตน้ำมันอีกครั้งในสัปดาห์หน้า หลังจากประกาศลดลงแล้วเมื่อเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา เหลือ 1.2 ล้านล้านบาร์เรลต่อวัน และขยายข้อตกลงต่อเมื่อเดือน มิ.ย.ออกไปอีก 9 เดือนข้างหน้า

กลุ่มโอเปก 14 ประเทศนำโดยซาอุดีอาระเบีย และกลุ่มนอกโอเปก 10 ประเทศ รวมเป็นโอเปกพลัส 24 ประเทศ  จะประชุมคณะกรรมการสังเกตการณ์ระดับรัฐมนตรีที่กรุงอาบูดาบีสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ในวันที่ 12 ก.ย. เพื่อหารือถึงการพิจารณาลดกำลังการผลิตน้ำมันครั้งใหม่

นักวิเคราะห์เศรษฐศาสตร์ มองว่า โอเปกพลัสมีทางเลือกที่จำกัด อาจต้องลดกำลังผลิตน้ำมันลงอีกรอบ หลังจากตกลงลดลงเหลือ 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวันไปเมื่อเดือน ธ.ค. 2561 

ในอีกด้านหนึ่ง นักวิเคราะห์รายอื่น ไม่คิดว่าโอเปกพลัสจะใช้วิธีนี้ เพราะความต้องการน้ำมันในตลาดโลกลดลงต่อเนื่อง แม้ว่า โอเปกพลัสตกลงเมื่อเดือน มิ.ย. ว่า จะขยายข้อตกลงลดกำลังผลิตออกไปอีก 9 เดือนข้างหน้า

ขณะที่ สงครามการค้าจีน-สหรัฐได้เป็นปัจจัยนอกเหนือการควบคุม ส่งผลกระทบต่อการตอบโต้ทางภาษีระหว่าง 2 ประเทศ นำไปสู่ภาวะถดถอย และจะทำให้ความต้องการน้ำมันลดลง

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาโอเปก 14 ประเทศมีแนวทางการจัดการราคาน้ำมัน โดยการใช้วิธีลดกำลังผลิตเพื่อพยุงราคาน้ำมัน แม้ได้ผลแต่ก็ต้องแลกการเสียส่วนแบ่งตลาดจากร้อยละ 35 ในปี 2555 เหลือร้อยละ 30 ในเดือนก.ค. 2562