“จิมมี ไล”ฟันธงชาวฮ่องกงสู้จนตัวตายเพื่อประชาธิปไตย

“จิมมี ไล”ฟันธงชาวฮ่องกงสู้จนตัวตายเพื่อประชาธิปไตย

พร้อมระบุ อาจได้เห็นปฏิบัติการปราบปรามประชาชนแบบเดียวกับที่เทียนอันเหมินรอบใหม่และโลกทั้งใบจะหันหน้ามาเป็นปฏิปักษ์กับจีน

นายจิมมี ไล นักธุรกิจและเจ้าพ่อวงการสื่อผู้โด่งดังในฮ่องกง ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวบลูมเบิร์ก ว่า ผู้ชมนุมประท้วงในฮ่องกงพร้อมที่จะตายเพื่อสิ่งที่พวกเขาเรียกร้องซึ่งก็คือประชาธิปไตยและอาจจะได้เห็นปฏิบัติการปราบปรามประชาชนผู้เรียกร้องประชาธิปไตยเหมือนอย่างที่เคยเกิดขึ้นที่เทียนอันเหมินอีกครั้ง และหากสถานการณ์เป็นเช่นนั้น โลกทั้งใบจะหันมาเป็นปฏิปักษ์กับรัฐบาลปักกิ่ง

จิมมี ไล เป็นเจ้าของบริษัทเน็กซ์ มีเดีย ที่มีสื่อชื่อดังอยู่ในมืออย่าง นิตยสารเน็กซ์ แมกกาซีนและหนังสือพิมพ์แอ๊ปเปิ้ล เดลีในฮ่องกง และไต้หวัน มีทรัพย์สินหลายร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐนอกจากนี้ ยังเป็นผู้ก่อตั้งเสื้อผ้าแบรนด์ดังระดับโลกของฮ่องกงอย่างจิออดาร์โนด้วย

เจ้าพ่อสื่อฮ่องกงรายนี้มีบทบาทอย่างมากในการประสานงานการประท้วงต่อต้านทั้งในฮ่องกง และไต้หวัน โดยแอ๊ปเปิ้ล เดลีจะนำเสนอข่าวไปทางเดียวกับผู้ประท้วง และในอดีตจิมมี ไล ถูกมองว่าเป็นสายลับบ้างซีไอเอ เนื่องจากฝักไฝ่สหรัฐ

เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา มีรายงานว่าจิมมี ไล พบปะกับนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิปบดีสหรัฐ และนายมาร์ค ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ยิ่งตอกย้ำว่า เจ้าพ่อสื่อคนนี้เป็นคนพิเศษของสหรัฐ

เมื่อไม่นานมานี้ เกิดเหตุคนร้ายปาระเบิดเพลิงใส่บ้าน จิมมี ไล แต่ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว