ปากีฯห้ามเครื่องบินปธน.อินเดียผ่านน่านฟ้า

ปากีฯห้ามเครื่องบินปธน.อินเดียผ่านน่านฟ้า

สัมพันธ์อินเดีย-ปากีสถานร้าวลึก ล่าสุด รัฐบาลปากีสถานห้ามเครื่องบินโดยสารของอินเดีย ซึ่งมีประธานาธิบดีราม นาถ โกวินท์ เป็นผู้โดยสาร ผ่านน่านฟ้า ทำให้เกิดเสียงวิจารณ์จากรัฐบาลอินเดียอย่างหนัก

กระทรวงต่างประเทศปากีสถานออก แถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ ว่าได้ปฏิเสธคำร้องของรัฐบาลอินเดีย ในการให้เครื่องบินของประธานาธิบดีราม นาถ โกวินท์ เดินทางผ่านน่านฟ้าต่อไปยังยุโรป ซึ่งตามปกติ รัฐบาลไม่เคยปฏิเสธคำร้องของอีกฝ่ายในเรื่องนี้ แต่นายชาห์ มาห์มูด กูเรชี รมว.กระทรวงการต่างประเทศของปากีสถาน ให้เหตุผลว่าเป็นเพราะพฤติกรรมของรัฐบาลนิวเดลี

อย่างไรก็ตาม ปากีสถานเคยปิดน่านฟ้าทั้งประเทศมาแล้วเมื่อเดือนก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่ความขัดแย้งเรื่องแคชเมียร์กับอินเดียรุนแรงที่สุดในรอบหลายปี จากนั้นได้กลับมาเปิดน่านฟ้า อย่างเต็มรูปแบบ สำหรับเครื่องบินทุกประเภท เมื่อเดือนก.ค.

แต่เมื่อวันที่ 5 ส.ค. อินเดียได้ออกกฤษฎีกาเร่งด่วนเป็นกรณีพิเศษ ยกเลิกมาตรา 370 ในรัฐธรรมนูญ ที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับสถานะพิเศษของรัฐจัมมูและกัศมีร์ หรือภูมิภาคแคชเมียร์ฝั่งอินเดีย ซึ่งพลเมืองส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม เพื่อเตรียมแบ่งเป็น2 รัฐใหม่ในอนาคต สร้างความไม่พอใจอย่างมากแก่ปากีสถาน โดยอินเดีย กล่าวว่าเป็นความเปลี่ยนแปลงเฉพาะในเขตแคชเมียร์ฝั่งของตัวเอง แต่เป็นที่ทราบกันดีว่าทั้งสองประเทศต่างอ้างกรรสิทธิ์เหนือดินแดนทั้งหมด