จีนเตรียมเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลใหม่ทำหน้าที่คล้ายเงิน “ลิบรา” เฟซบุ๊ค

จีนเตรียมเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลใหม่ทำหน้าที่คล้ายเงิน “ลิบรา” เฟซบุ๊ค

มู่ ฉางชุน รองผู้อำนวยการฝ่ายสำนักงานชำระบัญชีของธนาคารกลางจีน (พีบีโอซี) กล่าวว่า สกุลเงินดิจิทัลใหม่ของจีน จะมีความคล้ายคลึงกับเงินลิบราของเฟซบุ๊ค และจะสามารถใช้กับแพลตฟอร์มการชำระเงินหลักๆ เช่นวีแชทและ อาลิเปย์ได้

หนังสือพิมพ์เซี่ยงไฮ้ ซีเคียวริตี้ นิวส์ ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ของรัฐบาลจีนรายงานความคิดเห็นของนายมู่ว่า การพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลจะช่วยปกป้องอธิปไตยในการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศของจีน เมื่อขอบเขตการใช้งานเชิงพาณิชย์ของสกุลเงินดังกล่าวมีการขยายตัว

นายมู่ ชี้แจงในสัปดาห์นี้ว่า เหตุที่ธนาคารกลางยังคงต้องพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลในปัจจุบัน ขณะที่มีการพัฒนาวิธีการชำระเงินทางอิเล็คทรอนิกส์ด้วย ก็เพื่อปกป้องอธิปไตยทางการเงิน และสถานะสกุลเงินตามกฎหมาย จำเป็นต้องวางแผนรับมือล่วงหน้า และสกุลเงินดิจิทัลจะปลอดภัยเหมือนกับธนบัตรที่ออกโดยธนาคารกลาง และสามารถใช้ได้แม้ไม่มีการเชื่อมต่อทางอินเทอร์เน็ต นอกจากนี้ ยังสามารถใช้กับวีแชทของบริษัทเทนเซนต์ได้ด้วย

ด้านสื่อจีนระบุว่า จีนอาจเป็นประเทศแรกในโลกที่มีการออกสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางและถือเป็นเงินตราชนิดใหม่ ได้รับการค้ำมูลค่าโดยสินทรัพย์ที่สถาบันการเงินพาณิชย์ฝากไว้ในธนาคารกลาง จึงทำหน้าที่เสมือนหลักทรัพย์ตามกฎหมาย

รองผู้อำนวยการพีบีโอซี อธิบายเพิ่มเติมว่า เงินดิจิทัลจะถูกใส่ไว้ในกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อการทำธุรกรรมโดยตรงและแบบระหว่างบุคคลโดยกระเป๋าเงินอาจเป็นแอพพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน ซึ่งอยู่ระหว่างการออกแบบ แต่ธนาคารกลางจีนได้เริ่มทดสอบระบบดังกล่าวแบบวงจำกัดแล้ว ด้วยการจำลองการชำระเงิน โดยมีสถาบันการเงินพาณิชย์และที่ไม่ใช่ของรัฐบาลบางส่วนเข้าร่วมโครงการ ซึ่งในช่วงเริ่มต้น สกุลเงินดิจิทัลจากธนาคารกลางจะถูกใช้งานภายในประเทศเท่านั้น และมีอัตราแลกเปลี่ยนเดียวกันกับเงินปกติ แต่ในอนาคตสกุลเงินดิจิทัลจากธนาคารกลางจะถูกนำมาใช้แทนที่ธนบัตรและเหรียญ ซึ่งเป็นเงินสดหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ

การเคลื่อนไหวของธนาคารกลางจีนที่น่าจับตามองนี้ มีขึ้นหลังจากเฟซบุ๊ค เปิดตัวสกุลเงินลิบรา และถูกต่อต้านอย่างหนักจากหลายประเทศ แต่ไม่ใช่กับรัฐนตรีคลังอังกฤษ ที่ให้ความเห็นเกี่ยวกับกรณีที่เฟซบุ๊ค จะออกสกุลเงินดิจิตอลในชื่อสกุล “ลิบรา” พร้อมประกาศจับมือพันธมิตรและจัดตั้งบริษัทลูกขึ้นมารองรับ โดยรัฐบาลอังกฤษจะไม่พยายามสกัดกั้นหรือขัดขวางโครงการนี้ ในทางตรงข้าม อังกฤษพร้อมเปิดรับการใช้สกุลเงินลิบรา