เมื่อ ‘คนรู้ใจ’ ยุคใหม่หาได้จาก ‘เฟซบุ๊ค’

เมื่อ ‘คนรู้ใจ’ ยุคใหม่หาได้จาก ‘เฟซบุ๊ค’

บริการนี้จะช่วยให้ผู้ใช้พบ “คนที่ใช่” และเริ่มความสัมพันธ์ที่มีความหมาย ผ่านทางการค้นหาคนที่ชอบในสิ่งที่เหมือน ๆ กัน

คุณคิดว่าการ “ปิ๊งรัก” บนเฟซบุ๊คคือคำตอบสำหรับคนยุคนี้หรือไม่?

ที่กล่าวถึงเรื่องนี้ก็เพราะเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ยักษ์ใหญ่โซเชียลมีเดียได้เปิดบริการ “หาคู่ออนไลน์” ในสหรัฐแล้ว หลังจากที่เปิดให้บริการในบ้านเราไปพักใหญ่นั่นเองหลายฝ่ายมองว่าความเคลื่อนไหวนี้ของเฟซบุ๊ค มีเป้าหมายเพื่อเอาชนะคู่แข่งอย่าง “ทินเดอร์” แอพพลิเคชั่นหาคู่ (คนไทยน่าจะคุ้นหู) และหวังเป็น “สะพานใจ” ให้ผู้ใช้ได้คบหาดูใจกันแบบจริงจังในระยะยาวด้วย

เมื่อปีที่แล้ว เฟซบุ๊คประกาศเปิดตัวฟีเจอร์“เฟซบุ๊ค เดตติง” (Facebook Dating)ที่ใช้งานได้ฟรีและเปิดให้ใช้งานไปก่อนแล้วในเกือบ 20ประเทศรวมถึงไทยฟีเจอร์นี้จะทำให้ผู้ใช้เชื่อมต่อโพสต์เฟซบุ๊คเข้ากับอินสตาแกรมของตัวเอง เพื่อเป็นโปรไฟล์หาคู่แยกต่างหากจากบัญชีหลัก

เฟซบุ๊คคุยโวว่า บริการนี้จะช่วยให้ผู้ใช้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปพบ “คนที่ใช่” และเริ่มความสัมพันธ์ที่มีความหมาย ผ่านทางการค้นหาคนที่ชอบในสิ่งที่เหมือน ๆ กัน เช่น ชอบในเรื่องที่เหมือนกัน ชอบไปงานอีเวนท์เดียวกัน และเข้ากลุ่มความสนใจเดียวกัน

เมื่อเปิดให้บริการครบทั่วโลกแล้ว จะทำให้ยักษ์ใหญ่โซเชียลมีเดียรายนี้มีส่วนช่วยเพิ่มความสะดวกสำหรับความสัมพันธ์โรแมนติกของผู้ใช้บนสังคมออนไลน์นี้ที่มีอยู่กว่า 2,000 ล้านคน

“เฟซบุ๊ค เดตติง ทำให้คุณสามารถนัดพบกับเพื่อนของเพื่อน และ/หรือคนที่ไม่ได้อยู่ในเครือข่ายเพื่อนของคุณ” นาธาน ชาร์ป หัวหน้าโครงการหาคู่ออนไลน์ของเฟซบุ๊คโพสต์ผ่านบล็อก

หนึ่งในฟีเจอร์สำคัญอย่าง “ซีเคร็ต ครัช” ทำให้คนที่ไม่ใช่เพื่อนในเฟซบุ๊ค สามารถติดต่อผู้ใช้งานได้ หากทั้ง 2 ฝ่ายแอบมีความสนใจในเรื่องเดียวกัน และกิจกรรมเกี่ยวกับการหาคู่จะไม่ถูกแชร์สู่บัญชีหลักของเฟซบุ๊ค เพราะถือเป็น “ความลับ”

“เฟซบุ๊ค เดตติงจะไม่จับคู่คุณกับเพื่อน ถ้าคุณไม่ได้เลือกใช้ซีเคร็ต ครัช และถ้าคุณทั้งคู่ไม่ได้แอบเพิ่มชื่อกันและกันในลิสต์ของตัวเอง” ชาร์ปอธิบาย “การหาคู่เป็นเรื่องส่วนตัวมาก ซึ่งเป็นเหตุผลที่เราสร้างเดตติงให้มีความปลอดภัย ครอบคลุม และเป็นไปตามความสมัครใจ ความปลอดภัย ความมั่นคง และความเป็นส่วนตัวเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกของฟีเจอร์นี้”

ชาร์ป บอกด้วยว่า ผู้ใช้จะสามารถรายงานและบล็อกใครก็ได้ และห้ามไม่ให้ผู้ใช้คนอื่น ๆ ส่งรูป ลิงก์ การชำระเงิน หรือวีดิโอมาในกล่องข้อความ

นอกจากนั้น ผู้ใช้จะสามารถแชร์โพสต์ “สตอรี” ของตนจากเฟซบุ๊คซึ่งเป็นรูปแบบคลิปวีดิโอสั้น สิ่งนี้จะช่วยให้บริการดังกล่าวยืนยันความเป็น “ตัวจริง” ของผู้ใช้ชนิดที่โปรไฟล์หาคู่ออนไลน์ทั่วไปทำไม่ได้

ความสัมพันธ์จริงจัง

มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของเฟซบุ๊ค กล่าวในงานประกาศแผนให้บริการหาคู่เมื่อปีที่แล้วว่า บริการดังกล่าวออกแบบมาเพื่อ “ความสัมพันธ์ระยะยาวและจริงจัง ไม่ใช่แค่หาคู่นอนเท่านั้น”

ซักเคอร์เบิร์ก บอกว่า คู่แต่งงาน 1 ใน 3 ในสหรัฐ เริ่มปิ๊งกันผ่านโลกออนไลน์และผู้ใช้เฟซบุ๊คประมาณ 200 ล้านคนระบุสถานะตัวเองว่า “โสด”

หากพูดถึงข้อได้เปรียบเฟซบุ๊คอาจถือไพ่เหนือคู่แข่งรายอื่น ๆ ตรงที่ให้ผู้ใช้แชร์ประวัติและรูปภาพจากบัญชีโซเชียลมีเดียของตัวเองได้ และยังให้บริการฟรี ๆ ต่างกับคู่แข่งบางรายที่เสนอทั้งบริการฟรีและบริการเสียเงิน

หลังการเปิดบริการล่าสุดของเฟซบุ๊คยังเดือดร้อนไปถึงราคาหุ้นของคู่แข่งรายสำคัญอย่าง “แมตช์ กรุ๊ป” บริษัทแม่ของแอพพลิเคชั่นหาคู่ชื่อดัง เช่น ทินเดอร์ และ โอเค คิวพิด ซึ่งดิ่งลงมากกว่า 5% สวนทางราคาหุ้นเฟซบุ๊คที่พุ่งขึ้น 1.7% ขานรับข่าวนี้เมื่อวันพฤหัสบดี (5 ก.ย.)

หากนับรวมสหรัฐไปด้วย ทำให้ขณะนี้ เฟซบุ๊ค เดตติง เปิดให้บริการไปแล้วใน 20ประเทศ ได้แก่ อาร์เจนตินา โบลิเวีย บราซิล แคนาดา ชิลี โคลอมเบีย เอกวาดอร์ กายอานา ลาว มาเลเซีย เม็กซิโก ปารากวัย เปรู ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ซูรินาเม ไทย อุรุกวัย สหรัฐ และเวียดนาม นอกจากนั้นยังมีแผนเปิดให้บริการในยุโรปภายในต้นปีหน้า

หวังกอบกู้ชื่อเสียง

การเปิดตัวฟีเจอร์หาคู่ยังเกิดขึ้นในช่วงที่เฟซบุ๊คกำลังต่อสู้เพื่อกอบกู้ชื่อเสียงของตัวเอง หลังเผชิญกับกรณีอื้อฉาวเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ ซึ่งรวมถึงการขโมยข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานหลายสิบล้านคนก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปี 2559 และการขจัดต้นตอกระแสข้อมูลเท็จและการใช้เฟซบุ๊คเพื่อประโยชน์ทางการเมือง

บริการใหม่ของเฟซบุ๊คยังมาพร้อมกับฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่ใช้ประโยชน์จากฐานผู้ใช้สังคมออนไลน์ขนาดใหญ่นี้ พร้อมกับส่งเสริมเรื่องความปลอดภัยไปในตัว

ผู้ใช้เฟซบุ๊คอาจเลือกดูผู้ใช้รายอื่นที่ใช้เฟซบุ๊ค เดตติงภายในกลุ่มที่พวกเขาเข้าร่วม และอาจแชร์ข้อมูลการนัดเจอกันที่กำลังจะมาถึงกับคนที่ตัวเองไว้ใจผ่านแอพพลิเคชั่นเมสเซนเจอร์

นับถึงวันที่ 30 มิ.ย. ที่ผ่านมา เฟซบุ๊คมีผู้ใช้ประจำรายวันอยู่ที่ประมาณ 187ล้านคนในสหรัฐและแคนาดา และอีกราว 286 ล้านคนในยุโรป

นอกจากนั้น เฟซบุ๊คจะพยายามทำให้อินสตาแกรม แพลตฟอร์มแชร์รูปภาพยอดนิยมทำงานร่วมกับบริการหาคู่ออนไลน์ของตนด้วย โพสต์ของอินสตาแกรมจะเชื่อมกับโปรไฟล์หาคู่โดยตรง ผู้ใช้งานจะสามารถเพิ่มทั้งผู้ติดตามในอินสตาแกรมและเพื่อนในเฟซบุ๊คเข้าไปในรายชื่อคนที่แอบชอบในซีเคร็ต ครัชได้ด้วย