ค่าฝุ่น2.5ไมครอน อ.หาดใหญ่ เกินมาตรฐานครั้งที่ 2 ในรอบสัปดาห์

ค่าฝุ่น2.5ไมครอน อ.หาดใหญ่ เกินมาตรฐานครั้งที่ 2 ในรอบสัปดาห์

ค่าฝุ่นละออง 2.5 ไมครอน 54 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เกินมาตรฐานเป็นครั้งที่ 2 ในรอบสัปดาห์ เผยทิศทางลมวันนี้ชัดปัญหาหมอกควันจากประเทศอินโดนีเซีย ลุ้นจังหวัดสตูลแตะ 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

(7 ก.ย.62) สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 16 (สงขลา) รายงานผลตรวจวัดคุณภาพอากาศพื้นที่ภาคใต้ โดยเฉพาะพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เฉลี่ย 24 ชั่วโมง เวลา 09.00 น.

พบฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน มีค่า 54 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มาตรฐานไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) ซึ่งอยู่ในระดับเกินเกณฑ์มาตรฐานเป็นครั้งที่ 2

หลังจากเมื่อวันที่ 5 ก.ย.62 ที่ผ่านมา ผลการตรวจวัดค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน มีค่า 55 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินเกณฑ์มาตรฐาน (50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร)

และยังพบว่าผลการตรวจวัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน ในพื้นที่ อ.เมือง จ.สตูล มีค่า 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานสูงสุด (50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร)

ฉะนั้นในพื้นที่อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน อยู่ในช่วงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ประชาชนควรต้องระวังสุขภาพ

โดยหากพบมีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก หรือ ระคายเคืองตาควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมการแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น

สำหรับสาเหตุของค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอนเกินมาตรฐานนั้น เกิดจากหมอกควันจากเกาะสุมาตราประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งทิศทางลมวันนี้ชัดว่ามาจากประเทศอินโดนีเซีย