'รมว.พลังงาน' ลงพื้นที่ร้อยเอ็ด แจกของน้ำท่วม

'รมว.พลังงาน' ลงพื้นที่ร้อยเอ็ด แจกของน้ำท่วม

"สนธิรัตน์" เตรียมแผน พัฒนาแก้ปัญหาหลังน้ำลด จับมือร่วมกับปตท จัดตั้งศูนย์ การสร้างอาชีพ สินค้าโอทอปตามปั๊ม ปตท เพื่อผุดรายได้เสริมให้กลุ่มแม่บ้านโอทอปชดเชยการขาดโอกาสทางการเกษตรเพราะน้ำท่วม

วันที่ 7 กันยายน 2562 นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พร้อมคณะเดินทางลงพื้นที่ ตรวจสอบสภาพน้ำท่วม ที่บ้านเขวา ต.เขวา อ.เสลภูมิ ร้อยเอ็ด โดยมีนายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด นายเลิศบุศย์กองทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด และนายอำเภอเสลภูมิ ให้การต้อนรับและร่วมมอบ มอบถุงยังชีพ 2250 ชุด ตามโครงการความร่วมมือ ของกระทรวงพลังงาน ร่วมกับปตท และ กฟผ ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ให้กับผู้ประสบภัย ตำบลบ้านเขวา อำเภอเสลภูมิจังหวัดร้อยเอ็ด 6 หมู่บ้าน ที่ได้รับผลกระทบสืบเนื่องมาจากปัญหาลำน้ำยัง การซ่อมผนังกันน้ำขาดที่บ้านท่าโพ ตำบลวังหลวง อำเภอเสลภูมิ ไหลผ่านลงมาทางตอนล่าง ผ่านตำบลบึงเกลือ ตำบลนาเลิง หลวงปู่ทวดพื้นที่ตำบลเขวา และตำบลนางาม เป็นเวลากว่า 5 วันแล้ว ในขณะที่ระดับน้ำ โรงเรียนบ้านเสาหลายจุดยังคงท่วมสูงส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของชาวบ้าน รวมทั้งสถานีตำรวจภูธรตำบลเขา ก็ถูกน้ำท่วมขัง เกินกว่า 40 เซนติเมตร ในขณะ ที่ตามถนนทางจุดท่วมสูง เกินกว่า 30 เซนติเมตร ทำให้การสัญจรไปมาด้วยความยากลำบาก หลายจุดยังคงต้องใช้เรือท้องแบนหรือเรือของป้องกันบรรเทาสารภัย หลายภาคส่วน ในการเดินทางเข้าออก จากหมู่บ้านเข้ามาสู่ ถนนสายหลัก

1058661

ในขณะที่รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงพลังงานกล่าวว่า เห็นปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน พี่พี่มีสภาพถูกน้ำท่วมขัง ได้รับผลกระทบด้านความเป็นอยู่ และความเสียหายทางด้านการเกษตรซึ่งนับเป็นความสูญเสียที่น่าเห็นใจ ต้องเปิดเผยกับประชาชนว่า รัฐบาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระทรวงพลังงานได้มีการวางแผนร่วมกับพันธมิตร คือปตท จะมีการจัดทำโครงการส่งเสริมสร้างอาชีพรายได้เสริมชดเชยการเสียหาย จากการทำนาไม่ได้ผล ด้วยการจะส่งเสริม ผลผลิตสินค้า OTOP ของ กลุ่มชุมชน แต่ละหมู่บ้าน ด้วยการเปิด ให้มีจุดขายสินค้า ในปั๊มน้ำมันปตททุกแห่งทั่วประเทศ เพื่อสร้างรายได้เสริม ชดเชยความเสียหายจากการทำการเกษตร ซึ่งนับเป็นทางออกอีกด้านนึง ที่จะส่งเสริมรายได้ และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชาชน หลังน้ำลด โดยเป็น แผนการนำร่องในการแก้ปัญหาเบื้องต้นก่อน ก่อนที่จะศึกษาแนวทาง การเข้ามาส่งเสริมสร้างรายได้ให้กับประชาชนในด้านอื่น เพื่อให้ประชาชนอยู่ดีมีสุขตามนโยบายของรัฐบาลต่อไป

1058667

นอกจากนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ยังกล่าวว่า ทางกระทรวงพลังงานมีแผนในการดำเนินการ จัดทำแผน ด้านการบริหารจัดการน้ำ ร่วมกับหลายภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยจะ เริ่มแผนที่จะนำน้ำ มาใช้เป็นพลังงานให้เกิดประโยชน์แทนที่จะปล่อยให้น้ำที่มีปริมาณมากศูนย์เปล่า สิ้นเดือนช่วงระหว่างการ ศึกษาข้อมูลจัดทำแผนจัดการนำมวลน้ำมหาศาลที่มีอยู่ในทุกพื้นที่ที่ท่วมขัง มาใช้ให้เป็นประโยชน์ด้านพลังงาน ในอนาคตต่อไป

1058668