ปธ.เฟดมั่นใจเศรษฐกิจสหรัฐไม่ถดถอย

ปธ.เฟดมั่นใจเศรษฐกิจสหรัฐไม่ถดถอย

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า เขายังคงเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะไม่ประสบภาวะถดถอย

“เราไม่เคยคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะถดถอย” นายพาวเวลกล่าว

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐเกิดภาวะ inverted yield curve หลายครั้งในเดือนที่แล้ว โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 2 ปี อยู่สูงกว่าพันธบัตรอายุ 10 ปี ซึ่งนักวิเคราะห์เชื่อว่าเป็นการบ่งชี้ถึงแนวโน้มการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย

นายพาวเวลกล่าวว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดในปีนี้ได้ช่วยให้เศรษฐกิจสหรัฐยังคงขยายตัวต่อไป แต่นายพาวเวลระบุถึงหลายปัจจัยที่ยังคงท้าทายเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งรวมถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจยุโรป, การทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน รวมทั้งอัตราเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำ โดยต่ำกว่าเป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2%

นายพาวเวลยังคงเชื่อว่าปัญหาต่างๆเหล่านี้จะถูกจำกัด และไม่เป็นอุปสรรคต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ ขณะที่ตลาดแรงงานสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง และผู้บริโภคยังคงมีการใช้จ่ายในระดับสูง

ประธานเฟด ยังกล่าวว่า การทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนกำลังส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจด้านการลงทุนของบริษัทต่างๆ

“ผมคิดว่าความไม่แน่นอนของนโยบายการค้ากำลังทำให้บริษัทบางแห่งชะลอการลงทุน โดยการที่ภาคธุรกิจจะทำการลงทุนระยะยาวในการสร้างโรงงาน และเครื่องจักร หรือผลิตซอฟท์แวร์ พวกเขาต้องการความมั่นใจว่าอุปสงค์จะยังคงอยู่ที่นั่น” นายพาวเวลกล่าว

ทั้งนี้ สหรัฐและจีนได้เริ่มต้นทำสงครามการค้านับตั้งแต่ปีที่แล้ว ขณะที่ในเดือนส.ค. ตลาดหุ้นวอลล์สตรีททรุดตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. ท่ามกลางการตอบโต้ทางการค้าที่รุนแรงขึ้นของสหรัฐและจีน

ขณะเดียวกัน นายพาวเวล กล่าวว่า การตัดสินใจด้านนโยบายการเงินของเฟดไม่ถูกกระทบจากปัจจัยทางการเมือง โดยขึ้นอยู่กับการวิเคราะห์ที่ดีที่สุดที่เฟดสามารถทำได้

ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์มักโจมตีนายพาวเวล และนโยบายการเงินของเฟด พร้อมกับเรียกร้องให้เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ย 1% และรื้อฟื้นโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี)

นายพาวเวลยืนยันว่า เฟดจะยังคงดำเนินการอย่างเหมาะสมเพื่อรักษาการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ

อย่างไรก็ดี นายพาวเวลยอมรับว่ากรรมการเฟดยังคงมีมุมมองที่แตกต่างกันเกี่ยวกับนโยบายที่เหมาะสมของเฟด โดยนายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟด สาขาเซนต์หลุยส์ สนับสนุนให้เฟดลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% ขณะที่นายเอริค โรเซนเกรน ประธานเฟด สาขาบอสตัน และนางเอสเธอร์ จอร์จ ประธานเฟด สาขาแคนซัส ซิตี้ สนับสนุนให้เฟดคงอัตราดอกเบี้ย