ทูตพาณิชย์ เผยอุตฯไฮเทค ย้ายฐานพ้นสหรัฐซบแคนาดา

 ทูตพาณิชย์ เผยอุตฯไฮเทค ย้ายฐานพ้นสหรัฐซบแคนาดา

แนะไทยจับกระแสบริษัทไฮเทคชั้นนำของโลกเบนเข็มลงทุนออกจากสหรัฐมุ่งหน้าแคนาดา หวังดันไทยเป็นส่วนหนึ่งโกลบอลเทรน์อุตฯอนาคตของโลก

นายธนกฤต เหลืองอาสนะทิพย์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครโตรอนโต ประเทศแคนาดา เปิดเผยว่า ไทยควรติดตามความเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิดในการสร้างพันธมิตรทางการค้าเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของ Global Trend และแสวงหาโอกาสการเป็น Outsourcing หรือการร่วมกันพัฒนาธุรกิจบริการ ในสาขาธุรกิจต่างๆ โดยกระแสที่กำลังเกิดขึ้นได้แก่ บริษัทไฮเทคชั้นนำทั่วโลกที่หันมาลงทุนตั้งบริษัทลูก (Subsidiary) หรือศูนย์วิจัยพัฒนา(Lab) มากขึ้นที่ นครโทรอนโตซึ่งนับเป็นSilicon Valley แห่งที่ 2 ของโลก รองจากเมืองซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐ

ล่าสุดในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา บริษัท Intel ผู้ผลิตชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้ประกาศการลงทุนตั้งศูนย์วิจัยพัฒนาอุปกรณ์หน่วยประมวลผลกราฟฟิก (Graphic Chip) แห่งใหม่ที่โทรอนโต และบริษัท Uber ได้จัดตั้งสร้างศูนย์วิศวกรรมนวัตกรรม (Engineering Hub) และบริษัท Alphabet บริษัทแม่ของ Google ได้มีแผนสร้างเมือง Smart City ที่เมืองโทรอนโต โดยเป็นศูนย์พัฒนาวิจัยผลิตภัณฑ์และบริการแห่งใหม่ของ Google รวมถึงบริษัท Microsoft ได้มีแผนจะขยายการลงทุนในแคนาดามากขึ้น

ทั้งนี้ โตรอนโต เป็นตัวอย่างหนึ่งที่ได้รับอานิสงค์จากนโยบายของประธานาธิบดี โดนัล ทรัมป์ที่เริ่มกีดกันแรงงานต่างชาติซึ่งรวมไปถึงแรงงานในธุรกิจไอเทคด้วยทำให้เกิดการย้ายฐานการลงทุนจากสหรัฐมายังแคนาดามากขึ้น

“การประเมินทิศทางดังกล่าวจะช่วยให้ไทยสามารถกำหนดแผนการเชื่อมโยงการลงทุนเพื่อสนับสนุนการผลักดันอุตสาหกรรมเป้าหมายได้แก่ อุตสาหกรรมไฮเทคต่างๆ ของไทยให้ประสบความสำเร็จได้”

ปัจจุบันโทรอนโต มอนทรีออล แวนคูเวอร์ กำลังกลายเป็นที่ตั้งของบริษัทผู้พัฒนาซอฟแวร์ปัญญาประดิษฐ์, Machine Learning รวมถึงอุตสาหกรรมการเงินธนาคาร (Fintech) และอุตสหกรรมวีดิโอเกม ดิจิทัลคอนเทนท์