'รมว.พม' รุดช่วยเหลือแม่ฉกเงินกฐิน 160 บาท ซื้อข้าวให้ลูก

'รมว.พม' รุดช่วยเหลือแม่ฉกเงินกฐิน 160 บาท ซื้อข้าวให้ลูก

"จุติ ไกรฤกษ์" รุดช่วยเหลือแม่ฉกเงินกฐิน 160 บาท ซื้อข้าวให้ลูก

จากกรณีคดีสะเทือนใจ เมื่อแม่วัย 54 ปี ตัดสินใจขโมยเงินจากต้นกฐินจำนวน 160 บาท เพื่อนำเงินไปซื้อข้าวให้ลูก 2 คน ต่อมาโดนตำรวจแจ้งความดำเนินคดีและศาลตัดสินให้ชำระค่าปรับเป็นเงิน 5,000 บาท ซึ่งผู้เป็นแม่ติดคุกเป็นเวลา 1 คืน โดยเป็นเรื่องราวที่สะเทือนใจในโลกออนไลน์นั้น

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 6 ก.ย. ที่ธัญนีอพาร์ทเม้นท์ ซ.อินทามระ 29 นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) พร้อมเจ้าหน้าที่กระทรวง พม. เดินทางมาดูสภาพความเป็นอยู่ของ 3 แม่ลูก

นายจุติ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่เยี่ยมครอบครัวพบว่า หญิงที่ขโมยเงินดังกล่าว ประกอบอาชีพพนักงานทำความสะอาดร้านอาหารแห่งหนึ่ง อาศัยอยู่ห้องเช่าย่านอินทามะระกับลูกชายวัย 13 ปี และลูกสาววัย 12 ปี ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ชั้น ป.3 และ ป.4 ส่วนสามีเสียชีวิต ทั้งนี้ กระทรวง พม. โดยบ้านพักเด็กและครอบครัว กรุงเทพมหานคร กรมกิจการเด็กและเยาวชน (ดย.) และกองคุ้มครองสวัสดิภาพและเสริมสร้างคุณภาพชีวิต กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) ได้ประเมินครอบครัวเพื่อดำเนินการให้ความช่วยเหลือด้านสิทธิสวัสดิการสังคมตามภารกิจของกระทรวง พม. ในด้านเด็กและผู้มีรายได้น้อย ซึ่งในเบื้องต้นจะมีการพิจารณาเงินสงเคราะห์ตามระเบียบของกระทรวง พม. การให้คำแนะนำสำหรับการดูแลเลี้ยงดูเด็กให้เหมาะสม การให้คำปรึกษาแนะนำด้านการฝึกอาชีพ และการวางแผนร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวกับข้องสำหรับการช่วยเหลือในระยะยาวต่อไป นอกจากนี้ ได้มีนักธุรกิจใจบุญร่วมมอบทุนการศึกษาให้เด็กได้ศึกษาถึงชั้นสูงสุดที่เด็กจะเรียนได้ เพราะทราบว่าเด็กได้เงินไปโรงเรียนวันละ 20 บาท ซึ่งได้บ้างไม่ได้บ้าง

“สำหรับประชาชนที่ประสบปัญหาทางสังคม ไม่ควรแก้ไขปัญหาด้วยการทำผิดกฎหมาย และหากต้องการขอความช่วยเหลือให้ด้านต่างๆสามารถโทรแจ้งศูนย์ช่วยเหลือสังคม กระทรวง พม. สายด่วน โทร. 1300 ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งทางกระทรวง พม. พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้คำปรึกษาและความช่วยเหลืออย่างเต็มที่” นายจุติ กล่าวในตอนท้าย

45793

45801