'ไพบูลย์' นัดแถลงซบพปชร. 9 ก.ย.นี้ 

'ไพบูลย์' นัดแถลงซบพปชร. 9 ก.ย.นี้ 

"ไพบูลย์" นัดแถลงซบพปชร. 9 ก.ย.นี้ เมินปมร้องตีความพ้นส.ส. โละ-ล้าง 45,420 คะแนน

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ ประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เรื่อง พรคประชาชนปฏิรูปสิ้นสภาความเป็นพรรคการเมือง ลงชื่อนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. ใจความว่า ตามที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน มีหนังสือแจ้งต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองว่า ในการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคประชาชนปฏิรูปครั้งที่ 10/2562 เมื่อวันที่ 4 ส.ค. 62 ที่ประชุมมีมติเอกฉันท์ให้เลิกพรรค ตามข้อบังคับพรรคที่ 122 จึงเป็นเหตุให้พรรคประชาชนปฏิรูปสิ้นสภาความเป็นพรรคการเมือง ตามมาตรา 91 วรรคหนึ่ง (7) ของพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ อดีตหัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป กล่าวว่า เมื่อประชาชนปฏิรูปสิ้นสภาพลงตาม รัฐธรรมนูญ มาตรา 91 วรรคสี่ ของพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ประกอบ มาตรา 101 (10) ของรัฐธรรมนูญ 2560 ที่ให้คงสถานะความเป็นส.ส.ไว้ และต้องหาสังกัดใหม่ภายใน 60 วัน ตนก็จะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่มีอุดมการณ์ตรงกัน ต้นสัปดาห์หน้า โดยจะแถลงข่าวถึงรายละเอียดในวันที่ 9 ก.ย.นี้ เวลา 11.00 น. ที่รัฐสภา ต่อไป สำหรับขั้นตอนการชำระบัญชีนั้น ก็จะเดินหน้าทำควบคู่กันไปในฐานะอดีตหัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป ไม่เป็นปัญหา

ส่วนกรณีที่มีนายศรีสุวรรณ จรรยา ยื่นเรื่องกกต.ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ ถึงสถานะส.ส. และคะแนนประชาชนปฏิรูปควรกลายเป็นศูนย์หรือนำคะแนนไปรวมกับพรรคใหม่นั้น ตนมองว่า ไม่ได้มีกฎหมายบัญญัติไว้