'สนธิรัตน์' แจงสหภาพ กฟผ.กรณี LNG 1.5 ล้านตัน

'สนธิรัตน์' แจงสหภาพ กฟผ.กรณี LNG 1.5 ล้านตัน

"สนธิรัตน์" แจงสหภาพ กฟผ.กรณี LNG 1.5 ล้านตัน ได้ข้อสรุปเป็นที่พอใจ "ตอบโจทย์ค่าไฟถูกลง"

วันนี้ (6 ก.ย.62) นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พร้อมด้วย นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ได้เปิดประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ร่วมกับสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (สร.กฟผ.) ที่เดินทางมายื่นข้อเรียกร้องคัดค้านมติ คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2562 ที่เปลี่ยนนโยบายเรื่องการนำเข้า LNG จำนวน 1.5 ล้านลิตรเป็นให้ซื้อ LNG ในตลาดจร (Spot) แทน ณ ห้องประชุมชั้น 25 กระทรวงพลังงาน


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า การหารือร่วมกับแกนนำสร.กฟผ.ครั้งนี้ บรรยากาศเป็นไปด้วยดี ทำให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันถึงภาพรวมนโยบายด้านพลังงานของประเทศ โดยหลักการสำคัญก็คือนโยบายการนำเข้าก๊าซ LNG เสรีจะยังคงเดินหน้าต่อไป แต่ปรับเปลี่ยนในรายละเอียดบางประการ เพื่อให้เกิดความเหมาะสม ได้แก่ 1. สถานการณ์ราคา LNG ของโลก 2. การสร้างความมั่นคงด้านพลังงานระยะยาว และ 3. ต้นทุนค่าไฟฟ้าของประชาชนที่จะต้องถูกลง


นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า การเลื่อนระยะเวลาเปิดนำเข้าออกไปก่อนจะเป็นประโยชน์กับทาง กฟผ.เอง เพื่อให้ได้รับเงื่อนไขที่ดีที่สุด และมั่นใจว่ากระบวนการพิจารณาจะไม่ช้าจนเกินไปและไม่เกิดความเสียหายใดๆ ซึ่งขณะนี้ได้มอบให้ ปลัดกระทรวงพลังงาน ดำเนินการให้เกิดความชัดเจน ตอบโจทย์นโยบายอย่างรอบด้าน และให้ กฟผ. เป็นองค์กรสำคัญนำไปสู่เป้าหมายการเป็นศูนย์กลาง LNG ในภูมิภาค


ทั้งนี้ เหตุผลสำคัญที่มีนโยบายชะลอแผนการนำเข้า LNG 1.5 ล้านตันดังกล่าวออกไป เนื่องจากมองว่าเป็นสมมติฐานเกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อ 3-4 ปีก่อน แต่ขณะนี้สถานการณ์เปลี่ยนไป อาทิ แนวโน้มราคาก๊าซในตลาดโลกระยะยาวมีแนวโน้มต่ำลงมาก และการนำเข้าปริมาณที่สูงควรให้สอดคล้องกับความต้องการใช้ในประเทศ อาจเกิดปัญหาล้นตลาดและเงื่อนไขผูกมัด กฟผ. ก็จะส่งผลต่อต้นทุนค่าไฟฟ้าได้


“จุดยืนเรื่องการเปิดเสรีการนำเข้า LNG ขณะนี้ ถือว่าตรงกันทุกฝ่ายแล้ว แต่เพื่อประโยชน์ที่ กฟผ. จะได้รับจึงต้องพิจารณาให้เกิดความรอบด้าน ไม่ให้สัญญามีจุดอ่อนในระยะยาว และที่สำคัญคือประชาชนควรมีต้นทุนค่าไฟฟ้าที่ถูกลง ไม่ใช่แพงขึ้น”


สำหรับการยกเลิกการลงนามในสัญญากับบริษัท PETRONAS LNG จากประเทศมาเลเซียนั้น นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ได้แจ้งให้ทางสหภาพฯ มั่นใจได้ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีการลงนามสัญญาการดำเนินการจึงไม่ส่งผลกระทบหรือเกิดความเสียหายกับ กฟผ. และได้หารือในเบื้องต้นกับทางมาเลเซียในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีพลังงานอาเซียน ครั้งที่ 37 แล้ว ส่วนกรณีสัญญาเช่าแทงค์กับ บริษัท ปตท. นั้น ก็จะไม่มีผลกระทบเดียวกัน


ด้านแกนนำสหภาพรัฐวิสาหกิจกฟผ. นำโดย นายปิยะพงษ์ อนันตสุรกาจ ประธาน สร.กฟผ. และนายศิริชัย ไม้งาม อดีตประธาน สร.กฟผ. ได้แสดงความเป็นห่วงเรื่องความเชื่อมั่น เนื่องจากการประมูลได้เสร็จสิ้นไปแล้ว แต่หลังการหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ทำให้เกิดความเข้าใจตรงกันว่าการเลื่อนทำสัญญากับบริษัท PETRONAS LNG ครั้งนี้ จะไม่เกิดความเสียหายกับ กฟผ. แต่อย่างใด และขอขอบคุณที่นายสนธิรัตน์ ได้มอบให้ปลัดกระทรวงพลังงาน มาเป็นประธานบอร์ด กฟผ. ร่วมทำงานเชิงนโยบายยกระดับความเชื่อมั่นของ กฟผ. ได้มากขึ้น