ศึกซักฟอก18ก.ย. จี้นายกฯฟังให้ตลอด

ศึกซักฟอก18ก.ย. จี้นายกฯฟังให้ตลอด

"สุทิน" ไม่ติดใจคงวันซักฟอก 18 ก.ย. จี้นายกฯฟังให้ตลอด-มอบหมายงานอื่นให้รมต.ทำแทน แย้มอนุญาตไปฟังศาลรธน.วินิจฉัย เผยมี20ส.ส.ฝ่ายค้านจ่อคิวอภิปราย

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน กล่าวโดยเชื่อว่านายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ จะไม่ปรับการบรรจุญัตติอภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติ คณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีการถวายสัตย์ปฏิญาณและการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ตามที่ตกลงวันที่ 18 กันยายนี้ ตามที่พรรคฝ่ายค้านเสนอขอให้เลื่อนเป็นวันที่ 17 กันยายน แต่พรรคฝ่ายค้านพร้อมยอมรับ ทั้งนี้ยังมีประเด็นที่กังวลกรณีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระรวงกลาโหม จะไม่รับฟังคำถามและข้อเสนอแนะของส.ส.พรรคฝ่ายค้านในที่ประชุมสภาฯ ตลอดการประชุม เพราะนายกฯ ระบุว่ามีภารกิจ ทั้งนี้ตนมองว่าหากไม่ใช่การเข้าฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ​วันที่ 18 กันยายน ต่อการพิจารณาคุณสมบัติของพล.อ.ประยุทธ์ ว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญการเสนอชื่อเป็นนายกฯ ของพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ ตามเวลาที่นัดแถลงเวลา 14.00 น. งานอื่นๆ สามารถมอบหมายให้รองนายกฯ และ รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการเองได้

“กรณีนายกฯ บอกว่าจะฟังไม่ต่อเนื่องเพราะต้องออกไปทำงานนั้น ถือเป็นการแสดงความไม่รับผิดชอบต่อสภาผู้แทนราษฎรที่มีวาระพิจารณาสำคัญ​ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 กำหนดไว้และมีการอภิปรายลักษณะดังกล่าวเพียงปีละ 1 ครั้ง สะท้อนให้เห็นการขาดวุฒิภาวะที่นายกฯ ต้องรับผิดชอบต่อสภาฯ​รวมถึงจงใจหนีการกระทำความผิด อย่างไรก็ตามพรรคเพื่อไทยจะไม่เสนอให้พักการประชุมเพื่อรอให้นายกฯ​เข้าฟังการอภิปราย เพราะสงสารประชาชนที่รับฟังการอภิปรายและไม่ต้องการให้ปัญหาของนายกฯ กลายเป็นปัญหาของสภาฯ” นายสุทิน กล่าว

นายสุทิน กล่าวด้วยว่าในสัปดาห์หน้าส.ส. 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านเตรียมหารือเพื่อกำหนดบุคคลที่จะอภิปรายในญัตติดังกล่าว เบื้องต้น ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน เสนอตัวบุคคลแล้ว 10 คน ขณะที่พรรคเพื่อไทย เตรียมเสนอผู้อภิปราย จำนวน 10 คน ทั้งนี้อาจขอหารือกับนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานวิป รัฐบาล เพื่อตกลงไม่ให้ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลประท้วงจนเกินงาม และตนเห็นว่าการอภิปรายดังกล่าวเป็นวาระของฝ่ายค้านที่ได้สิทธิอภิปราย ดังนั้นจะไม่มีประเด็นการจัดสรรเวลาให้ ส.ส.พรรครัฐบาลอภิปรายหรือเสนอแนะความเห็นต่อครม.