“โรเบิร์ต มูกาเบ”อดีตผู้นำเผด็จการซิมบับเวเสียชีวิต

“โรเบิร์ต มูกาเบ”อดีตผู้นำเผด็จการซิมบับเวเสียชีวิต

หลังเข้ารับการรักษาตัวด้วยโรครุมเร้าที่โรงพยาบาลในสิงคโปร์มานาน

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่านายโรเบิร์ต มูกาเบ อดีตประธานาธิบดีซิมบับเว เสียชีวิตเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ที่โรงพยาบาลในประเทศสิงคโปร์ ด้วยวัย 95 ปี หลังจากต่อสู้กับอาการเจ็บป่วยจนเดินไม่ได้ และเข้ารับการรักษาตัวที่สิงคโปร์มาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว

ทั้งนี้ นายมูกาเบ เป็นอดีตประธานาธิบดี ที่ครองอำนาจในซิมบับเวมาอย่างยาวนานถึง 37 ปี ก่อนจะถูกกองทัพทำรัฐประหารเงียบกดดันให้ลงจากตำแหน่ง ตั้งแต่ปี 2560 โดยสาเหตุที่นายมูกาเบ ถูกโค่นอำนาจมาจากชนวนเหตุที่ไม่คาดคิด คือการตั้งนางเกรซ มูกาเบ ภริยาเป็นทายาททางการเมืองแทนรองประธานาธิบดี

ในสมัยเป็นผู้นำซิมบับเว นายมูกาเบหวังจะนำพาประเทศไปสู่การเป็นประชาธิปไตยภายใต้ระบอบรัฐสภา โดยเขาได้ยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนผิวดำมากมายอย่าง เช่น เพิ่มค่าจ้าง ช่วยให้เข้าถึงบริการสาธารณะต่าง ๆ และแจกจ่ายอาหาร แต่เมื่อเขาปลดผู้นำชนกลุ่มน้อยออกจากรัฐบาล ก็ทำให้ความยุ่งยากตามมา มีการปะทะกันระหว่างชนกลุ่มน้อยต่าง ๆ ทำให้เศรษฐกิจของซิมบับเวทรุดลงอย่างรวดเร็ว จนส่งผลให้ประชาชนผิวขาวซึ่งเป็นกำลังหลักของเศรษฐกิจประเทศต่างพากันอพยพออกไป เพราะกังวลต่อความปลอดภัยของตนเอง