'เอ็กโซติค' ทำใจ! บาทแข็ง-กำลังซื้อลดฉุดรายได้หด 15%

'เอ็กโซติค' ทำใจ! บาทแข็ง-กำลังซื้อลดฉุดรายได้หด 15%

"เอ็กโซติค" ทำใจปีนี้รายได้หด 10-15% รับผลกระทบจากกำลังซื้อลด-เงินบาทแข็งค่า

นายจิตติพร จันทรัช กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็กโซติค ฟู้ด จำกัด (มหาชน) หรือ XO กล่าวว่า รายได้ปีนี้จะหดตัวลงราว 10-15% จากเดิมที่คาดว่าจะมีการเติบโตจากปีก่อน 10-15% โดยเป็นผลมาจากค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นมาอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว ขณะที่ลูกค้าในยุโรปชะลอคำสั่งซื้อไปค่อนข้างมาก

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงแผนขยายตลาดใหม่ไปยังประเทศใหม่ๆ เพิ่มเติมอีก ด้วยจุดแข็งของสินค้าที่ได้รับการยอมรับจากตลาดโลก มีมาตรฐาน และครอบคลุมหลากหลายกว่า 700 รายการ ขณะเดียวกันบริษัทยังคงนำสินค้าไปแสดงในงานแสดงสินค้าต่างๆทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง โดยหวังที่จะได้ลูกค้าใหม่อย่างน้อย 1 รายในแต่ละงานที่ได้ไปเข้าร่วม

สำหรับทิศทางผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลังคำสั่งซื้อยังไม่ฟื้นตัว และมีค่าใช้จ่ายการจัดโปรโมชั่นภายในงาน THAIFEX - World of Food Asia 2019 มูลค่าราว 15 ล้านบาท จะส่งผลให้ทิศทางผลประกอบการในครึ่งปีหลังชะลอลงเมื้อเทียบกับช่วงครึ่งปีแรก

"เรายังคงทำการตลาดและโปรโมชั่นต่างๆ เพื่อกระตุ้นคำสั่งซื้อให้มากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามเราจะยังไม่ทำอะไรที่มันมากเกินไป อาทิ การลดราคาสินค้า เราจะยังไม่ทำ เพราะเราต้องดูสถานการณ์ให้แน่นอนก่อน ในภาวะที่มีความผันผวนสูงแบบนี้ เพื่อที่จะไม่ให้กระทบต่อกำไรสุทธิของเรา" นายจิตติพร กล่าว

บริษัท เอ็กโซติค ฟู้ด ประกอบธุรกิจเป็นผู้ผลิต, จัดหา และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปรุง รสอาหาร, ผลิตภัณฑ์ อาหารพร้อมปรุง, อาหารสำเร็จรูปพร้อมบริโภค, อาหารกึ่งสำเร็จรูป, อาหารในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิท, เครื่องดี่มในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิท เครื่องดื่มรสผลไม้และน้ำผักผลไม้, พืชผักและผลไม้แช่แข็ง, ผักและผลไม้ที่ถนอมสภาพแล้ว รวมถึงสิ่งปรุงแต่งอาหารจากพืชและผัก เพื่อการส่งออก