พรรคร่วมรบ. หยิบชิ้นปลามัน ได้กมธ.ตามฝ่ายบริหาร พ่วงทหาร-ตำรวจ

พรรคร่วมรบ. หยิบชิ้นปลามัน ได้กมธ.ตามฝ่ายบริหาร พ่วงทหาร-ตำรวจ

เผยพรรคร่วมรัฐบาล หยิบชิ้นปลามัน ได้กมธ.ตามฝ่ายบริหาร พ่วงทหาร-ตำรวจ ด้านเพื่อไทยยังไม่ลงตัว 1 คณะ รอคุย "เสรีรวมไทย" เลือกกมธ.ปกครอง-กมธ.ปราบทุจริต ให้​ "เสรีพิศุทธ์" ดูแล จ่อตั้งทางการสัปดาห์หน้า

นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการ ประธานสภาฯ แถลงถึงผลการประชุมตัวแทนพรรคการเมือง 26 พรรคเพื่อพิจารณาถึงการจัดสรรโควต้าตำแหน่งประธานกรรมาธิการสามัญ (กมธ.) ประจำสภาผู้แทนราษฎร ที่มี 35 คณะ ว่า การพิจารณาเป็นไปอย่างเรียบร้อยและแล้วเสร็จเร็วกว่าที่คาดการณ์ ทั้งนี้มีความลงตัวและได้ข้อสรุปเป็นท่ียุติในกมธ.ฯ ที่พรรคการเมืองได้รับจัดสรร จากนั้นจะเป็นขั้นตอนที่พรรคการเมืองจะตกลงเพื่อกำหนดบุคคลให้ดำรงตำแหน่งประธานกมธ.ฯ และ กำหนดส.ส.ให้อยู่ในตำแหน่งกมธ.​ใดบ้าง ก่อนจะเสนอให้ที่ประชุมสภาฯ​ วันที่ 11 กันยายน นี้ให้ความเห็นชอบต่อไป ขณะที่ข้อเรียกร้องของกลุ่ม 10 พรรคเล็กนั้น ไม่สามารถจัดสรรโควต้าประธานกมธ.ฯ ให้ได้ เพราะรัฐธรรมนูญไม่มีบทบัญญัติรองรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับโควต้าประธานกมธ.​ที่แต่ละพรรคได้รับ มีข้อยุติแล้ว คือ พรรคพลังประชารัฐ จำนวน 8 คณะ ได้แก่ 1.กมธ.การตำรวจ, 2.กมธ.การสื่อสารและโทรคมนาคมและกิจิตอลเศรษฐกิจ, 3.กมธ.การเงิน การคลัง การธนาคาร และสถาบันการเงิน , 4.กมธ.กิจการสภาผู้แทนราษฎร, 5.กมธ.การทหาร, 6.กมธ.การศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม, 7.กมธ.ป้องกันและปราบปรามฟอกเงินและยาเสพติด และ 8.กมธ.การวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี วิจัยและนวัตกรรม

พรรคประชาธิปัตย์ จำนวน 4 คณะ ได้แก่ 1.กมธ.พาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญญา, 2.กมธ.เกษตรและสหกรณ์,​3.กมธ.แก้ไขหนี้สินแห่งชาติ และ 4.กมธ.การสวัสดิการสังคม, พรรคภูมิใจไทย จำนวน 4 คณะ ได้แก่ 1.กมธ.การคมนาคม, 2.กมธ.ท่องเที่ยว, 3.กมธ.กีฬา และ 4.กมธ.การสาธารณสุข, ​พรรคชาติไทยพัฒนา จำนวน 1 คณะ ได้แก่ กมธ.การส่งเสริมแก้ไขปัญหาราคาผลิตผลการเกษตร
พรรคอนาคตใหม่ จำนวน 6 คณะ ได้แก่ 1.กมธ.การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, 2.กมธ.ความมั่นคงแห่งรัฐ, 3.กมธ.กฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน, 4.กมธ.การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน, 5.กมธ.การพัฒนาเศรษฐกิจ และ6.กมธ.แรงงาน, พรรคประชาชาติ จำนวน 1 คณะ คือ กมธ.การกระจายอำนาจ การปกครองส่วนท้องถิ่น และการปกครองรูปแบบพิเศษ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโควต้าประธานกมธ.ฯ ของพรรคเพื่อไทย ที่ได้รับ 10 ที่นั่งนั่นมีความชัดเจน เพียง 8 คณะ คือ 1.กมธ.การพลังงาน, 2.กมธ.การศึกษา, 3.กมธ.การศึกษา จัดทำ และติดตามการบริหารงบประมาณ, 4.กมธ.การต่างประเทศ, 5.กมธ.กิจการองค์กรศาล รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน, 6.กมธ.กิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ, 7.กมธ.คุ้มครองผู้บริโภค, 8..กมธ.การอุตสาหกรรม และ 9.กมธ.ปอ้งกันและบรรเทาผลกระทบจากภัยธรรมชาติและสาธารณภัย เนื่องจากในอีก 1 คณะ ต้องหารือกับพรรคเสรีรวมไทย ที่ได้รับโควต้า 1 คณะ ว่าจะจัดสรรคณะใดให้กับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ระหว่าง กมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ หรือ กมธ.การปกครอง.