“บอริส จอห์นสัน”ยอมตายดีกว่าขออียูขยายเส้นตายเบร็กซิท

“บอริส จอห์นสัน”ยอมตายดีกว่าขออียูขยายเส้นตายเบร็กซิท

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวคัดค้านการเรียกร้องให้สหภาพยุโรป (อียู) ขยายกำหนดเส้นตายในการแยกตัวของอังกฤษออกจากอียู (เบร็กซิท)

“ผมขอตกคูตายดีกว่าไปขอร้องให้อียูขยายกำหนดเส้นตายเบร็กซิท” นายจอห์นสันกล่าว

ทั้งนี้ สภาสามัญชนของอังกฤษให้การอนุมัติร่างกฎหมายป้องกันการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรปโดยไม่มีการทำข้อตกลง และหากสภาขุนนางให้การอนุมัติร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว ก็จะทำให้นายจอห์นสันต้องเข้าเจรจากับผู้นำอียูในวันที่ 17 ต.ค.เพื่อขอให้มีการขยายกำหนดเส้นตายในการแยกตัวของอังกฤษออกจากอียูเป็นวันที่ 31 ม.ค.2563 จากเดิมวันที่ 31 ต.ค. หากนายจอห์นสันไม่สามารถยื่นข้อตกลงเบร็กซิทฉบับใหม่เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา และได้รับการอนุมัติภายในกลางเดือนต.ค.

นายจอห์นสัน ยืนยันก่อนหน้านี้ว่า เขาจะไม่ขอให้อียูเลื่อนกำหนดเบร็กซิทออกไปอีก และถ้าหากสมาชิกรัฐสภาเรียกร้องให้มีการขยายเส้นตายเบร็กซิทออกไป ก็จะเป็นการทำลายจุดยืนของอังกฤษในการเจรจากับอียู

นอกจากนี้ นายจอห์นสัน ยังประสบกับความพ่ายแพ้ในรัฐสภาเป็นครั้งที่ 2 หลังจากที่สมาชิกสภาสามัญชนลงมติด้วยคะแนนเสียงเพียง 298 เสียงเห็นชอบต่อญัตติของนายจอห์นสันในการประกาศยุบสภา และจัดการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 15 ต.ค. ขณะที่ 56 เสียงไม่เห็นชอบ ส่วนสมาชิกพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน พร้อมใจกันงดออกเสียง

ทั้งนี้ คะแนนเสียงเห็นชอบต่อญัตติดังกล่าวยังคงต่ำกว่า 434 เสียง หรือ 2 ใน 3 จากจำนวนสมาชิกในสภาสามัญชนทั้งหมด 650 เสียง ส่งผลให้ญัตติของนายจอห์นสันตกไป แต่นายจอห์นสันจะใช้ความพยายามอีกครั้งในวันจันทร์(9ก.ย.)เพื่อประกาศยุบสภา และจัดการเลือกตั้งใหม่