'ศักดิ์สยาม' จี้ปลัดคมนาคมศึกษา พ.ร.บ.รัฐวิสาหกิจ หวังคัดบุคคลเหมาะสมกับเนื้องาน

'ศักดิ์สยาม' จี้ปลัดคมนาคมศึกษา พ.ร.บ.รัฐวิสาหกิจ หวังคัดบุคคลเหมาะสมกับเนื้องาน

"ศักดิ์สยาม" จี้ปลัดคมนาคมศึกษา พ.ร.บ.รัฐวิสาหกิจ หวังคัดบุคคลเหมาะสมกับเนื้องาน เสริมองค์กรรัฐวิสาหกิจคมนาคม มั่นใจแต่งตั้งเสร็จ 1 ต.ค.นี้

เมื่อวันที่ 5 ก.ย.62 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยความคืบหน้าการแต่งตั้งคณะกรรมการ (บอร์ด) หน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงคมนาคม จากที่ก่อนหน้านี้ทยอยยื่นหนังสือลาออกไปแล้ว โดยระบุว่า ตนได้มอบหมายให้นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม ไปศึกษารายละเอียด พ.ร.บ.รัฐวิสาหกิจ และระเบียบของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เกี่ยวกับแนวทางการพิจารณาสรรหา และแต่งตั้งกรรมการในบอร์ดรัฐวิสาหกิจทดแทนที่ว่างลง เพื่อให้ได้กรรมการตรงกับความต้องการที่แท้จริงของแต่ละรัฐวิสาหกิจ จากนั้นให้คัดเลือกบุคคลที่เหมาะสมเสนอมาให้ตนพิจารณา คาดว่าจะแต่งตั้งแล้วเสร็จภายใน 1 ต.ค.นี้

สำหรับบอร์ดรัฐวิสาหกิจที่ทยอยลาออกก่อนหน้านี้ ได้แก่ บอร์ดองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) บอร์ดการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.), บอร์ดบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ และบอร์ดการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)

ส่วนบอร์ดที่ยังไม่ลาออก ได้แก่ บอร์ดการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ซึ่งยังไม่สามารถปรับเปลี่ยนได้ เพราะถูกแต่งตั้งด้วยคำสั่ง ม. 44 นอกจากนี้ ยังมีบอร์ดบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือทอท. บอร์ดการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) และบอร์ด บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)