ทร.ส่งเรือผลักดันน้ำ25 ลำ ลง 'สกลนคร' เร่งระบายน้ำ

ทร.ส่งเรือผลักดันน้ำ25 ลำ ลง 'สกลนคร' เร่งระบายน้ำ

"กองทัพเรือ" จัดส่งเรือผลักดันน้ำ 25 ลำลงพื้นที่สกลนคร เร่งระบายน้ำลงสู่แม่น้ำโขงทางลำน้ำก่ำ

เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2562 เวลา 15.00 น. พล.ร.ต.วโรดม สุวารี ผู้อำนวยการสำนัก ปฏิบัติการจิตวิทยา กรมกิจการพลเรือนทหารเรือ ได้เดินทางไปเป็นประธานในการลำเลียงเรือผลักดันน้ำ จำนวน 25 ลำ พร้อมกำลังพล จำนวนหนึ่ง ออกเดินทางจากอู่ทหารเรือพระจุลจอมเกล้า อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการไปยังจังหวัด สกลนคร สำหรับป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดสกลนคร

ทั้งนี้ จังหวัดสกลนครได้รับผลกระทบจากร่องมรสุมพาดผ่านภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนนอกจากนั้นยังได้รับอิทธิพลจากพายุโซนร้อนฝุ่นในช่วงระหว่างวันที่ 28-30 สิงหาคม 2562 และพายุดีเปรสชันคาจิกิทำให้เกิดฝนตกหนักถึงหนักมากมีลมกระโชกแรงน้ำท่วมฉับพลันและไหลหลาก ต้นไม้หักโค่นทับบ้านเรือนส่งผลให้เกิดอุทกภัยและวาตภัยในพื้นที่หลายอำเภอ นำมาซึ่งความเดือดร้อนของประชาชนเป็นจำนวนมากการบริหารจัดการน้ำในภาพรวมทั้งจังหวัดโดยเฉพาะระดับน้ำหนองหาร มีระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและมีแนวโน้มที่สถานการณ์จะรุนแรงเพิ่มมากขึ้นจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการคลองระบายน้ำจากหนองหารลงสู่ลำน้ำก่ำซึ่งมีความคดเคี้ยวให้ออกไปสู่แม่น้ำโขงให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ในการนี้ พล.ร.อ. ลือชัย. รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ ได้ มีความเป็นห่วงพี่น้องประชาชนในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ประสบอุทกภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์ของพี่น้องประชาชนผู้ประสบภัย จึงได้ สั่งการอย่างเร่งด่วนให้ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ เตรียมเรือผลักดันน้ำของกองทัพเรือให้มีความพร้อม ตลอดจนลำเลียงเรือผลักดันน้ำจำนวน 25 ลำ พร้อมกำลังพล ไปยังจังหวัดสกลนคร ตามที่ได้รับการร้องขอจาก นายวิทยาจันทร์ฉลอง ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร ในการเร่งระบายน้ำลงสู่แม่น้ำโขง ทานทางลำน้ำก่ำ โดยเรือผลักดันน้ำทั้ง 25 ลำ จะลำเลียงออกจากอู่ทหารเรือ ป้อมพระจุลจอมเกล้าในช่วงเย็น วันนี้ และคาดว่าจะเดินทางถึงจังหวัดสกลนครในวันพรุ่งนี้