สธ.จ่อร่อนประกาศ 20 ผู้รับเหมาทิ้งงาน ห้ามทำสัญญาจ้างอีก

สธ.จ่อร่อนประกาศ 20 ผู้รับเหมาทิ้งงาน ห้ามทำสัญญาจ้างอีก

"รมช.สาธิต" จ่อประกาศผู้รับเหมาทิ้งงาน 20 กว่าบริษัทร่อนถึงทุกหน่วยงานใน สธ. ไม่ให้ทำสัญญาจ้าง ส่งขึ้นแบล็กลิสต์เป็นอำนาจกรมบัญชีกลาง ของบปี 63 เพิ่ม 560 ล้านบาทแก้ปัญหาใน 10 จังหวัด จ่อหามาตรการป้องกันผู้รับเหมาทิ้งงานอีก

เมื่อวันที่ 5 ก.ย.62 นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการแก้ปัญหาผู้รับเหมาทิ้งงาน ว่า ขณะนี้จะเดินหน้าใน 3 มาตรการ คือ 1.ลงโทษผู้ทิ้งงานและขึ้นบัญชีดำหรือแบล็กลิสต์บริษัทที่ทิ้งงานเหล่านี้ ซึ่งอำนาจจริงๆ ในการแบล็กลิสต์จะเป็นของกรมบัญชีกลาง ซึ่งการจะยื่นขึ้นแบล็กลิสต์นั้น ก็ต้องไปดูข้อกฎหมายก่อน และดูว่าสัญญาระบุอะไรไว้หรือไม่อย่างไร แต่โดยอำนาจตัวเองที่ทำได้ คือ รองปลัด สธ.ที่รับผิดชอบ ทำหนังสือขึ้นมาแล้ว เพื่อให้ตนลงนาม และจะส่งเวียนไปยังทุกหน่วยงานในสังกัด สธ.ว่า มีบริษัทอะไรบ้างที่ไม่ควรทำสัญญาใหม่ และจะขึ้นในเว็บไซต์เพื่อเป็นประโยชน์ต่อหน่วยงานอื่นด้วย ซึ่งที่จะแจ้งมีประมาณ 20 กว่าบริษัท

นายสาธิต กล่าวว่า 2.การเดินหน้าในทางบริหาร โดยการของบประมาณในปี 2563 เพิ่มเติม ซึ่งเท่าที่ตรวจสอบผู้รับเหมาทิ้งงาน พบว่ามีความเสียหายประมาณ 10 จังหวัด และต้องตั้งงบประมาณเพิ่มปี 2563 ประมาณ 560 กว่าล้านบาท ซึ่งเป็นหนี้ผูกพันประมาณ 40 กว่าล้านบาท ในการเดินหน้าการก่อสร้างต่างๆ ต่อ ซึ่งก็ต้องหาผู้รับเหมารายใหม่มา และต้องมาดูเรื่องของการประกวดจัดซื้อจัดจ้าง แต่จะต้องไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นอีก ปัญหาหลักๆ ที่พบจะเป็นการรับเหมาช่วงเยอะที่ทำให้เกิดปัญหาขึ้น และ 3.สร้างมาตรการใหม่เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นอีกในอนาคต ซึ่งขณะนี้ตนได้ให้สรุปปัญหาหลักๆ มาว่ามีอะไรบ้าง อาจจะต้องมาดูว่าบริษัทเคยรับงานระดับใดกี่ล้านบาท และที่มีแนวคิดอยู่บ้าง คือ อาจดึงเอาอำนาจจากผู้ว่าราชการจังหวัดกลับมาที่ สธ. เพื่อให้สธ.จ้างเอง แต่ก็กังวลเรื่องของการกระจายอำนาจ และควบคุมได้ยาก ซึ่งขณะนี้กำลังหาแนวทางเพื่อทำให้ได้ดีที่สุดและเดินไปข้างหน้าได้