รมว.กห.ย้ำผช.ทูตทหาร สร้างมิตรภาพกับมิตรปท.

รมว.กห.ย้ำผช.ทูตทหาร สร้างมิตรภาพกับมิตรปท.

ชี้ให้แข็งแกร่ง พร้อมมุ่งมั่นในความร่วมมือ เพื่อสร้างประชาคมอาเซียน

เมื่อวันที่ 5 ก.ย. เวลา 11.00 น. ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานพิธีคณะนายทหารที่จะเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ ที่ปรึกษาทางทหาร ประจำคณะผู้แทนถาวรไทย ประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก ผู้ช่วยทูตทหาร, ผู้ช่วยทูตทหารเหล่าทัพ,รองผู้ช่วยทูตทหาร และรองผู้ช่วยทูตทหารเหล่าทัพ ณ ต่างประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2562 และวันที่ 1 เม.ย. 2563 จำนวน 23 นาย เข้าอำลา โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวมอบนโยบายตอนหนึ่งว่า ขอแสดงความยินดีกับที่ปรึกษาทางทหารประจำคณะผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก, ผู้ช่วยทูตฝ่ายทหาร,ผู้ช่วยฝ่ายทหารเหล่าทัพ , รองผู้ช่วยทูตฝ่ายทหาร ได้รับการคัดเลือกเพื่อให้ไปปฎิบัติหน้าที่ ผู้แทนของกองทัพในต่างประเทศ

ทั้งนี้ภารกิจที่ท่านได้รับมอบหมายนั้นถือเป็นภารกิจที่มีความสำคัญยิ่งต่อประเทศชาติ และกองทัพ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของการปฎิบัติตามแนวความคิดทางยุทธศาสตร์ ด้านการป้องกันประเทศ โดยการเสริมสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือด้านความมั่นคงระหว่างไทยและมิตรประเทศ ให้มีความแข็งแกร่งซึ่งการมีมิตรภาพอันแน่นแฟ้นนั้น จะส่งผลดีอย่างยิ่งต่อประเทศไทย ในเวทีระดับนานาชาติในอนาคต โดยเฉพาะปี 2562 นี้ที่ประเทศไทยดำรงตำแหน่งประธานพาเซียน

“ผมขอเน้นย้ำความมุ่งมั่นในความร่วมมือเพื่อสร้างประชาคมอาเซียน ที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังและมองไปสู่อนาคต ภายใต้แนวคิด “ร่วมมือ ร่วมใจ ก้าวไกล ย่างยืน” ซึ่งจะช่วยส่งเสริมความมั่นคงในทุกมิติ เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงและความท้าทายต่างๆในอนาคต และร่วมผลักดันความร่วมมือต่างๆให้เกิดเป็นรูปธรรม” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ตนขอให้ทุกท่านช่วยกันเสริมสร้างความเข้าใจในความตั้งใจจริง ของประเทศไทยให้แก่มิตรประเทศต่างๆ ได้รับทราบต่อไป ทั้งนี้ตนขอให้ทุกท่านตระหนักถึงความสำคัญของภารกิจ ดังกล่าวและใช้ความรู้ความสามารถของท่าน ที่มีอยู่อย่างเต็มที่ในการปฎิบัติหน้าที่ให้ดีที่สุด

ทั้งนี้พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ได้ให้สัมภาษณ์ภายหลังจากที่ เป็นประธานฯ ว่าในพิธีตนได้กล่าวแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รับการคัดเลือก ให้ไปปฏิบัติหน้าที่ในครั้งนี้ พร้อมขอให้มีความรักความสามัคคี เพราะว่าต้องไปทำงานร่วมกันหลายเหล่าทัพ สิ่งสำคัญจะต้องนำสิ่งที่ดีๆ ที่เป็นของประเทศไทย ไปเผยแพร่ สร้างมิตรให้มากยิ่งขึ้น สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับประเทศไทย ในทุกมิติ ไม่ว่าจะการเมือง เศรษฐกิจ สังคม การทหาร ทั้งหมด เพราะทุกเรื่องมีความเกี่ยวโยงกันซึ่งกันและกัน ขณะเดียวกันสิ่งดีๆที่ต่างประเทศมี ก็ขอให้ส่งกลับมาเป็นแนวปฏิบัติ เพื่อที่รัฐบาลและกระทรวงกลาโหม จะได้นำไปสู่การปฏิบัติให้ได้ให้ทัดเทียมกัน