'บิ๊กตู่' ลั่นวิญญูชนควรรู้ ลงพระปรมาภิไธย ถวายสัตย์ฯจบแล้ว

'บิ๊กตู่' ลั่นวิญญูชนควรรู้ ลงพระปรมาภิไธย ถวายสัตย์ฯจบแล้ว

ยันพร้อมแจงสภาฯ ขอดอดไปทำภารกิจงานระหว่างวัน ป้ององครักษ์ พปชร. มีสิทธิ์พูด

เมื่อวันที่ 5 ก.ย. เวลา 11.00 น. ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมกล่าวถึงกรณีที่อาจมีความลำบากใจในการชี้แจงที่ประชุมรัฐสภาในวันที่ 18 ก.ย. ในประเด็นการถวายสัตย์ปฏิญาณตน หากต้องมีการพูดถึงสถาบันว่า ตนไม่รู้สึกลำบากใจ แต่จะต้องไปพูดคุยกันก่อนว่าจะสามารถพูดได้แค่ไหนอย่างไร หากพูดแล้วมีผลกระทบ

เมื่อถามว่าในวันเดียวกันนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะนัดพิจารณาเรื่องคุณสมบัติประเด็นเจ้าหน้าที่รัฐของนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ว่ากันไป ถือเป็นเรื่องของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งต้องแยกแยะให้ออก โดยตนได้ส่งฝ่ายกฎหมายของตนไป ส่วนที่ฝ่ายค้านแสดงความกังวลว่านายกรัฐมนตรีอาจหยิบมาเป็นประเด็นจะไม่เดินทางเข้ามาที่ประชุมรัฐสภาในวันดังกล่าว คงไม่เกี่ยวกันถ้าตนไปได้ตนก็ไป ซึ่งทุกวันนี้ก็มีงาน 4-5งาน ทั้งช่วงบ่ายและช่วงเย็น ทุกๆวันจะเป็นอย่างนี้ ขอให้เห็นใจตนบ้าง ซึ่งทุกคนก็รู้อยู่แล้วว่าอะไรคืออะไร แต่ก็ยังมีความพยายามที่จะทำให้เกิดความสับสน ซึ่งตนก็ต้องหาข้อยุติให้ได้

“ในวันที่ 18 ก.ย.นี้ ผมก็มีงานที่ต้องทำอยู่เหมือนกัน แต่ผมยืนยันว่าจะเข้าไปฟัง แต่หากมีภารกิจผมก็ต้องออกมาบ้าง แล้วจะกลับไปฟังใหม่ คงต้องเป็นแบบนี้ จะไม่ให้ผมทำงานอย่างอื่นเลยหรือ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อถามว่านายกฯไม่ได้เคลียร์งานเอาไว้ใช่หรือไม่พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่าตนจะเครียได้อย่างไร เมื่อถามย้ำว่าฝ่ายค้านบอกว่าเวลามีอยู่อย่างจำกัด พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “จะพูดกันนานแค่ไหน 3-5 วันเลยหรืออย่างไรกับเรื่องการถวายสัตย์ฯ ซึ่งก็มีอยู่เรื่องเดียว ผมก็รู้อยู่แล้วว่าเขาก็พูดเหมือนเดิม “

เมื่อถามว่าควรจะอภิปรายเพียงแค่ครึ่งวันใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนก็ไม่รู้เหมือนกันแล้วแต่วิปรัฐบาล ส่วนที่ฝ่ายค้านจะบอกว่าจะลากเวลาถึงเวลา 24.00 น. ตนมองว่าเท่าไหร่ก็เท่านั้น ก็แล้วแต่ ซึ่งคำชี้แจงต่างๆอยู่ในหัวของตนหมดแล้ว

เมื่อถามว่าจำเป็นต้องมีองรักษ์พิทักษ์หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถามว่าองครักษ์ของผมเป็นใคร หากเป็นส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐก็เป็นเรื่องของส.ส. ถ้าพูดนอกประเด็น เขาก็มีสิทธิ์ เช่นเดียวกับที่ฝ่ายรัฐบาลพูดอะไรไปฝ่ายค้านก็มีสิทธิ์ที่จะพูด นี่คือสิทธิเสรีภาพที่เท่าเทียมกัน จะไปบังคับใครได้

เมื่อถามถึงกรณีที่นายกฯไปพูดระหว่างลงพื้นที่จ.พิษณุโลก เมื่อวันที่ 4 ก.ย.ระบุว่าเรื่องนี้ได้มีการลงพระปรมาภิไธยไปแล้วถือว่าจบแล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็แล้วแต่จะคิด และควรรู้ว่าอะไรเป็นอะไร เพราะเป็นวิญญูชน และการอภิปรายครั้งนี้ก็ไม่ได้เป็นการลงมติ ซึ่งตนก็จะชี้แจงเท่าที่ชี้แจงได้ และทำอย่างไรไม่ให้ก้าวล่วงไปถึงสถาบัน ซึ่งก็เห็นบทบัญญัติอยู่แล้ว แต่ก็เป็นประเด็น แต่ถ้าบอกว่าเคารพรัฐธรรมนูญ แล้วที่ผ่านมาที่ว่าเคารพและธรรมนูญมันเกิดอะไรขึ้นมาบ้าง

เมื่อถามว่าอึดอัดใจหรือไม่ที่มีเรื่องเช่นนี้ตลอด พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า อยู่ที่สื่อแต่ตนก็สบายใจทุกวัน

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรียังกล่าวก่อนขึ้นรถกลับว่า เมื่อช่วงเช้าที่ตนได้ไปเดินดูการปลูกต้นไม้ข้างศาลพระภูมิ ที่ทำเนียบรัฐบาล ส่วนตัวตนเป็นคนชอบไม้หอมที่มีมากกว่า 20 ชนิด ซึ่งเป็นไม้หอมในวรรณคดีไทย และหากผู้สื่อข่าวว่าง ก็ขอให้เดินไปดูรอบทำเนียบรัฐบาล เพราะสั่งให้เจ้าหน้าที่มาปลูกไว้