หมอกควันอินโดฯ ปกคลุมอ.หาดใหญ่ ค่าPM 2.5 เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

หมอกควันอินโดฯ ปกคลุมอ.หาดใหญ่ ค่าPM 2.5 เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

หมอกควันอินโดฯ ปกคลุมอ.หาดใหญ่ ค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 16 (สงขลา) รายงานหมอกควันเกาะสุมาตรา อินโดนีเซีย ปกคลุมอ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอนเฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่า 55 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินเกณฑ์มาตรฐาน (50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร)

นายธนัญชัย วรรณสุข ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 16 (สงขลา) เปิดเผย “ผู้สื่อข่าว”ว่า เวลา 09.00 น. (5 ก.ย.62) สถานการณ์คุณภาพอากาศในพื้นที่ภาคใต้พบว่า พื้นที่อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอนเฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่า 55 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินเกณฑ์มาตรฐาน (50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

“เป็นหมอกควันจากเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย เริ่มเข้ามาตั้งแต่วันที่ 4 ก.ย. บวกกับสภาพอากาศฟ้าปิดทำให้หมอกควันเคลื่อนตัวช้ากว่าเมื่อวานที่ท้องฟ้าเปิด”

และได้ทำหนังสือแจ้งไปยังผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม 5 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง (สงขลา สตูล ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส) รวมถึงผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 14 และ 15 และรายงานปลัดกระทรวงฯ”

สำหรับอ.หาดใหญ่ ซึ่งเป็นพื้นที่มีค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน ให้ประชาชนโดยทั่วไประวังสุขภาพ ถ้ามีอาการเช่น ไอ หายใจลำบาก หรือระคายเคืองตาควรลดระยะเวลาทำกิจกรรมการแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง

ส่วนพื้นที่กระจายหมอกควันเกินมาตรฐานนั้น จะกินรัศมีประมาณ 30-50 กิโลเมตร ซึ่งทางสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 16 จะเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด แม้ว่าจากการตรวจสอบจากภาพถ่ายดาวเทียมพบว่าจุดความร้อนมีขนาดเล็กลงก็ตาม แต่ก็ยังมีจุดความร้อนอยู่จำนวนมาก

ab09

ab07