“สี จิ้นผิง”ประกาศจีนต้องเอาชนะฮ่องกง

“สี จิ้นผิง”ประกาศจีนต้องเอาชนะฮ่องกง

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เตือนสมาชิกรุ่นใหม่ของพรรคคอมมิวนิสต์ให้ร่วมมือกันต่อสู้เพื่อเอาชนะความเสี่ยงครั้งใหญ่จากสถานการณ์ในฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนกล่าวต่อที่ประชุมนักศึกษาของสถาบันรัฐประศาสนศาสตร์และธรรมาภิบาลแห่งพรรคคอมมิวนิสต์ เมื่อวันอังคาร(3ก.ย.)ว่าขณะนี้จีนกำลังเผชิญหน้ากับความเสี่ยงและความท้าทายครั้งยิ่งใหญ่จากหลายด้าน ที่สมาชิกพรรคทุกระดับต้องร่วมมือกันต่อสู้เพื่อเอาชนะซึ่งก็คือสถานการณ์ในฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวัน

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีจีน จัดประเภทของความเสี่ยงและความท้าทายดังกล่าวแยกต่างหากจากกิจการต่างประเทศ ซึ่งขณะนี้รัฐบาลปักกิ่งจัดประเภทไว้เพียงสงครามการค้ากับสหรัฐ ปัญหาสิ่งแวดล้อม และความท้าทายทางยุทธศาสตร์

นายสี กล่าวว่าสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ในอนาคตต้องศึกษาเพิ่ม และเตรียมความพร้อมรับมือกับกระแสลมที่เปลี่ยนทิศเสมอ เหมือนกวางที่รู้ความแตกต่างของผืนหญ้าเพียงใช้เท้าสัมผัส เหมือนเสือที่รับรู้ความเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์จากกลิ่นของสายลม และมนุษย์ ซึ่งต้องสังเกตความเปลี่ยนแปลงของฤดูกาลได้จากการเปลี่ยนสีของใบไม้

ถ้อยแถลงของผู้นำจีนเกี่ยวกับฮ่องกง เกิดขึ้นเพียงวันเดียว ก่อนที่นางแคร์รี หล่ำ หัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกง ประกาศเพิกถอนร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับแผ่นดินใหญ่ มาเก๊าและไต้หวันเป็นการถาวร หลังจากเรื่องนี้เป็นชนวนของความไม่สงบในฮ่องกงตั้งแต่เดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา