‘จีน-สหรัฐ’ ตกลงเจรจาการค้าที่วอชิงตัน เดือน ต.ค.

‘จีน-สหรัฐ’ ตกลงเจรจาการค้าที่วอชิงตัน เดือน ต.ค.

หัวหน้าคณะผู้แทนเจรจาการค้าของจีนและสหรัฐได้เห็นพ้องร่วมกันว่า จะจัดประชุมเจรจาการค้าที่กรุงวอชิงตัน ช่วงต้นเดือน ต.ค.

กระทรวงพาณิชย์จีน แถลงวันนี้ (5 ก.ย.) ว่า ในการสนทนาทางโทรศัพท์ครั้งล่าสุดนี้ จีนและสหรัฐได้เห็นพ้องที่จะจัดการประชุมเพื่อหารือด้านเศรษฐกิจและการค้าในระดับสูงครั้งที่ 13 ในช่วงต้นเดือน ต.ค.นี้ ที่กรุงวอชิงตันของสหรัฐ และทั้ง 2 ฝ่ายจะยังคงติดต่อสื่อสารกันอย่างใกล้ชิดก่อนที่จะถึงวันดังกล่าว

แถลงการณ์ระบุว่า ข้อตกลงที่ทำขึ้นระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์ในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากการหารือกันระหว่างนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน พร้อมด้วยนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ และนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐ

ทั้งนี้ นายเหอนอกจากดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีจีนแล้ว ยังเป็นหัวหน้าคณะตัวแทนการเจรจาการค้าและเศรษฐกิจระหว่างสหรัฐกับจีนด้วย

คณะทำงานของจีนและสหรัฐจะปรึกษาหารือกันในช่วงกลางเดือน ก.ย. เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเจรจาในระดับสูง โดยมีเป้าหมายที่จะให้การเจรจามีความคืบหน้าด้วยดี

นอกจากนี้ นายซอง ชาน รัฐมนตรีพาณิชย์ของจีน นายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน และนายหนิง จีเหอ รองประธานคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (เอ็นดีอาร์ซี) ก็ได้เข้าร่วมการสนทนาทางโทรศัพท์ในครั้งนี้ด้วย